Thuận Nam: Dẫn đầu công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2012

(NTO) Năm 2012, huyện Thuận Nam triển khai công tác tuyển quân trùng vào thời điểm các xã trong huyện có số lượng lớn thanh niên đang thi vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự đi làm ăn xa. Có nhiều trường hợp sau khi đã chốt quân số giao và phát lệnh gọi nhập ngũ xong vẫn phải hoãn cho các em đi học các trường trung học, trường nghề ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ được tỉnh giao.

Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thuận Nam xác định nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện trong năm 2012.

 
Toàn cảnh lễ giao quân huyện Thuận Nam năm 2011.

Theo đó, ngay sau khi có các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác tuyển quân, các Cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở đều ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác tuyển quân. Chính quyền các cấp tiến hành kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự đồng thời tổ chức triển khai, quán triệt các chủ trương, chính sách về công tác tuyển quân cho các ban ngành, đoàn thể huyện và cán bộ chủ chốt của các xã trong huyện. Mặt trận và các đoàn thể nhân dân phân công nhau đến từng thôn xóm, nhà dân gặp gỡ tuyên truyền, động viên đưa con em trong độ tuổi đi khám sức khoẻ, thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các bước, từng khâu trong qui trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đều được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho nhân dân biết và tổ chức thực hiện công khai từ thôn xóm, xã nhất là việc niêm yết công khai danh sách thanh niên qua kết quả xét duyệt theo luật định để mọi người dân biết. Thực hiện phương châm “Công bằng, dân chủ, công khai” trong các khâu xét tuyển, gọi công dân nhập ngũ: Thôn xét duyệt trước sau đó thông qua cấp xã xét duyệt và trên cơ sở kết quả xét duyệt của từng xã Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện tổ chức họp thông qua và ra quyết định phê chuẩn cho cơ sở. Qua đó phát huy dân chủ, tạo sự công bằng và đồng thuận của nhân dân, nhất là bà con vùng đồng bào Chăm, Raglai trong việc cho con em tham gia nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.  Do làm tốt khâu xét duyệt, nên chất lượng tuyển quân của huyện vượt yêu cầu chung của tỉnh đề ra: Có 34 thanh niên đạt trình độ trung học phổ thông, 66 thanh niên trình độ trung học cơ sở, có 07 thanh niên là đảng viên, 31 thanh niên đủ điều kiện tạo nguồn phát triển đảng trong quân đội . Cùng với quá trình tuyên truyền, vận động, xét duyệt công dân nhập ngũ, cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể huyện đã triển khai tốt công tác hậu phương quân đội: Vận động quyên góp được trên 86 triệu đồng làm quà tặng cho thanh niên lên đường nhập ngũ, tổ chức nghi thức giao quân long trọng như ngày hội lớn, các đoàn thể nhất là đoàn thanh niên tặng quà lưu niệm, đưa tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ, tạo không khí phấn khởi trong thanh niên và toàn xã hội về thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Nhờ làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, quan tâm chăm lo gia đình có con em làm nghĩa vụ quân sự, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội nên năm 2012 huyện không có trường hợp nào chống lệnh gọi nhập ngũ, chất lượng tuyển quân cao, không có quân nhân của huyện đào ngũ sau giao quân. Huyện Thuận Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân được Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh xét chọn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua tuyển quân toàn tỉnh năm 2012 và được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua.