Mỹ nghiên cứu hóa chất giúp ngăn ngừa chảy máu

Đó là loại bọt từ chất nhựa dẻo để tiêm vào ổ bụng của những bệnh nhân bị tổn thương nội tạng.

Các nhà nghiên cứu của Mỹ vừa phát triển một loại bọt phun để tiêm vào ổ bụng của những bệnh nhân bị tổn thương vùng bụng, giúp ngăn ngừa quá trình chảy máu bên trong.

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Cơ quan Dự án nghiên cứu phòng vệ của Mỹ đã phát minh ra loại bọt từ chất nhựa dẻo (nhựa pôliuretan) để tiêm vào ổ bụng của những bệnh nhân bị tổn thương nội tạng với cùng với hai loại chất lỏng: chất polyo và chất isocyanate.

Khi các chất này trộn lẫn vào nhau, chúng sẽ mở rộng gấp 30 lần thể tích ban đầu. Loại hỗn hợp này sẽ lấp đầy khoang bụng và bao quanh bề mặt của các tế bào và các cơ quan nội tạng bị thương, cuối cùng nó sẽ đông cứng lại, làm giảm khả năng mất máu.

Loại bọt này có thể trải rộng qua các cục máu đông. Tuy nhiên, khi tiến hành phẫu thuật, bác sỹ chỉ mất gần 1 phút để loại bỏ các chất bọt đã đông cứng. Lượng bọt bị mắc lại trong khoang bụng và lượng mô mắc trong bọt cũng rất ít, không gây hại cho bệnh nhân. Dù chưa được thử nghiệm trên người, song nghiên cứu trên động vật cho thấy, khi dùng loại bọt này, tỉ lệ tử vong do các tổn thương về gan cũng như lượng máu bị mất giảm đáng kể./.

Nguồn VOV online