Ông Đoàn Quang Phong chế tạo chiếc máy thu hoạch cây mía

(NTO) Ông Đoàn Quang Phong và con trai Đoàn Quang Thái là nông dân ở thôn Triệu Phong 1, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) đã chế tạo thành công chiếc máy thu hoạch cây mía.

Xã Quảng Sơn là một trong những vùng nguyên liệu mía của tỉnh, hàng năm tới vụ thu hoạch nông dân thực hiện bằng thủ công vừa vất vả nhưng năng suất thấp. Từ thực tế của gia đình, ông suy nghĩ bằng mọi cách phải áp dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất để giảm bớt sức người, vừa đạt năng suất cao.

Ông Đoàn Quang Phong bên chiếc máy thu hoạch cây mía.

Tự lên mạng Internet tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, cùng với sự “hỗ trợ” đắc lực của con trai (sinh viên khoa Cơ khí, chuyên ngành Chế tạo máy, Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh), sau 5 tháng miệt mài thiết kế, chế tạo, ông cho ra đời chiếc máy thu hoạch cây mía từ chiếc máy cày KUBOTA 1500, với chi phí gần 200 triệu đồng.

Chiếc máy hoạt động được trên tất cả địa hình đồng ruộng, vừa chặt, bóc lá, bẻ đọt cho ra thành phẩm cây mía để cung cấp cho nhà máy. Qua kiểm tra thử nghiệm, 1 giờ thu hoạch được 10 tấn mía cây. Hiện tại ông rất mong các ngành chuyên môn quan tâm công nhận bản quyền sáng chế và xét cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để sản xuất nhiều máy đạt chất lượng cao, thực hiện tốt việc thu hoạch mía trong tỉnh.