Bộ TT&TT phát hành tem bưu chính Tết Quý Tỵ

Chào đón xuân mới 2013, ngày 1/12/2012, Bộ TT&TT đã chính thức phát hành bộ tem bưu chính Tết Quý Tỵ - 2013 gồm 2 mẫu tem vuông có kích thước 37 x 37 mm, với tổng giá mặt 12.500 đồng.

Đây là bộ tem cuối cùng trong Chương trình phát hành tem bưu chính Việt Nam năm 2012. Tem được in offset nhiều màu trên giấy tiêu chuẩn (có tráng keo mặt sau) tại Công ty In Tem Bưu điện, TP.HCM. Phát hành kèm theo hai mẫu tem Tết Quý Tỵ còn có 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC) khuôn khổ 180 x 110 mm.

Bộ tem Tết Quý Tỵ được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 1/12/2012 và sẽ hết hạn phát hành vào ngày 30/6/2014. Theo Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost), tổng sản lượng in bộ tem bưu chính này là 1,1 triệu tem cước phí.

Được thiết kế theo phong cách trổ giấy bởi các họa sĩ Trần Thế Vinh và Tô Minh Trang, bộ tem Tết Quý Tỵ thể hiện sinh động hình ảnh quấn quýt, sum vầy của đôi rắn - linh vật thứ 6 trong cung hoàng đạo và là biểu tượng của năm 2013, trên nền màu hồng và vàng của những cánh hoa đào, hoa mai mang đậm không khí Tết cổ truyền dân tộc. Bộ tem Tết Quý Tỵ mới phát hành cũng là lời chúc đầu xuân của ngành bưu chính gửi tới đông đảo giới sưu tập tem, người yêu tem trong và ngoài nước.

Bộ tem Tết Quý Tỵ được thiết kế bởi 2 họa sĩ Trần Thế Vinh và Tô Minh Trang.

Theo Ban Tem Bưu chính của VietnamPost, bộ tem Tết Quý Tỵ mới phát hành là bộ tem được họa sĩ của VietnamPost Tô Minh Trang hoàn thiện trên cơ sở bộ mẫu thiết kế tem đã mang về cho họa sĩ Trần Thế Vinh giải Nhất trong cuộc thi thiết kế mẫu tem Tết do VNPT tổ chức năm 2007 theo sự chỉ đạo của Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT). Cuộc thi này nhằm mục đích đổi mới, nâng cao chất lượng thiết kế tem Tết, đồng thời khuyến khích các họa sĩ thiết kế tem phát huy tối đa khả năng sáng tạo để tìm tòi những ý tưởng và phong cách thể hiện mới lạ, độc đáo cho chu kỳ tem Tết 2008-2013. Cũng trong cuộc thi đó, bên cạnh giải Nhất dành cho bộ mẫu thiết kế bộ tem Tết Quý Tỵ 2013, họa sĩ Trần Thế Vinh còn đạt 2 giải Khuyến khích với 2 bộ mẫu thiết kế tem Tết Kỷ Sửu 2009 và Tân Mão 2011.

Trao đổi với ICTnews, họa sĩ Trần Thế Vinh chia sẻ anh quyết định lựa chọn phương pháp trổ giấy là phong cách thiết kế chủ đạo nhằm tạo nên nét độc đáo riêng cho các mẫu tem Tết của mình tham dự cuộc thi. Và cũng như hình ảnh con trâu, con mèo trong các bộ mẫu thiết kế tem Tết Kỷ Sửu (2009) và Tân Mão (2011) của họa sĩ Trần Thế Vinh, hình ảnh con rắn trong các mẫu tem của bộ tem Tết Quý Tỵ đã được tập trung phác họa, thể hiện là một loài động vật gần gũi, thân thuộc và có ích cho cuộc sống của con người.

Theo thống kê, định kỳ từ năm 1993 đến nay, Bưu chính Việt Nam đã phát hành tổng cộng 21 bộ tem Tết về đề tài 12 con giáp. Trong đó, bộ tem Tết Quý Tỵ là bộ tem Tết năm rắn thứ hai được phát hành. Trước đó, vào ngày 2/1/2001, bộ tem Tết Tân Tỵ (2001) gồm 2 mẫu tem vuông có giá mặt 400 đồng và 8.000 đồng do họa sĩ Tô Minh Trang thiết kế, đã được phát hành.

Nguồn : ICTnews.vn