Cảnh giác với chiêu trò mới của bọn tội phạm

(NTO) Trong những ngày vừa qua, các tiểu thương chợ Phan Rang phải nhiều phen bất ngờ với chiêu trò lừa bịp mới của bọn tội phạm. Trung tá Hà Công Sơn cho biết “Thủ đoạn của các đối tượng này là thường đi thành từng nhóm từ 2 đến 4 đối tượng. Khi đi đến khu vực bán hàng của tiểu thương, chúng giả vờ đùa giỡn xô nhau té vào hàng hóa rồi lợi dụng các người bán hàng không để ý, nhanh tay lấy hàng tẩu thoát sau lời xin lỗi vội vàng”.

Ngoài “chiêu” trên, chúng còn bày thêm trò vờ mua hàng rồi nhờ bạn trả tiền, đợi đồng bọn mang hàng đi khỏi tên còn lại cũng trở mặt nói không quen biết người vừa mua hàng nên chủ hàng chỉ còn biết ngậm đắng nuốt cay.

Tuy nhiên, chiêu trò của chúng chỉ nhắm vào những món hàng lặt vặt như quần áo, nón mũ, dày dép… và cũng chỉ là nhất thời. Điển hình vào khoảng 9h30 ngày 28-11, cửa hàng bán quần áo của chị Trần Bảo Trang (SN 1982) đón một vị khách khoảng 18 tuổi đến hỏi mua quần lót nam. Lựa chọn được khoảng 10 chiếc thì có thêm một nam thanh niên nữa vào mua hàng. Chúng nhanh chóng nhận ra người quen và chuyện trò rôm rả. Sau đó, vị khách thứ hai lựa được 2 chiếc quần con, đưa chủ hàng bỏ bị rồi thản nhiên cầm đi và không quên ngoái lại dặn dò bạn “anh trả tiền cho em nhé”. Khi đi khuất hàng quần áo thì tên còn lại cũng vội bỏ đi, chị Trang ngăn lại đòi tiền thì hắn trả lời “Ai mua người đó trả chứ em không biết”. Biết gặp phải lừa bịp, chị Trang tri hô mọi người đuổi theo gã thanh niên kia, đồng thời cùng với mấy chị em khác giữ tên còn lại, gọi bảo vệ đến dẫn giải về trụ sở Công an phường Kinh Dinh.

Tại cơ quan công an, vị khách lộ nguyên hình là đối tượng chuyên trộm cắp vặt. Hắn khai tên Nguyễn Văn Tịnh (SN 1996), ở thôn Long Bình 1, xã An Hải, huyện Ninh Phước và tên đồng bọn đã bỏ trốn là Nguyễn Hạnh Phúc, ở thôn An Xuân, xã Nhơn Hải (Ninh Hải). Vốn có quen biết nhau nên cả hai đã bày trò lừa bịp như trên để lấy đồ của tiểu thương. Tịnh là người đến mua hàng trước, Phúc đến sau và nhận nhiệm vụ lấy đồ để Tịnh đóng vai trò là người ở lại trả tiền. Đợi khi Phúc đi khỏi thì Tịnh tìm cách rút lui và thậm chí là bỏ chạy nếu bị phát hiện.

Qua vụ việc này, thiết nghĩ các tiểu thương cần cảnh giác hơn nữa trong việc mua bán với khách hàng, đồng thời nhanh chóng báo cho BQL chợ hoặc công an khi phát hiện có hiện tượng khả nghi để ngăn chặn hoạt động của bọn tội phạm này.