Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Tiểu đoàn 610 Ninh Thuận Anh hùng (30/11/1967 – 30/11/2012).

Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

(NTO) Ngày 30-11-1967, trước yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ ở địa phương, Tỉnh đội Ninh Thuận quyết định thành lập Tiểu đoàn Bộ binh 610, hợp nhất từ các đơn vị: Đại đội 1, Đại đội 4 thuộc Tiểu đoàn bộ 610 và 2 trung đội trực thuộc của Tiểu đoàn, cùng với Đại đội 1 và Đại đội 4 Tỉnh đội Ninh Thuận.

Đến tháng 1-1971, Tiểu đoàn BB 610 biên chế lại chỉ còn một đại đội vẫn mang phiên hiệu 610. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, tháng 5-1975, Tiểu đoàn BB 610 chính thức được tái lập. Đến tháng 2-1976, Tiểu đoàn giải thể, còn một đại đội bổ sung cho huyện An Phước. Sau khi tái lập tỉnh Ninh Thuận, Tiểu đoàn được thành lập lại. Tháng 5-2009, Tiểu đoàn sáp nhập vào Trung đoàn 896.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn bộ binh 610 hăng say luyện tập sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Sơn Ngọc

Với ý chí quật cường và tình yêu quê hương tha thiết, trong kháng chiến chống Mỹ, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã phối hợp với bộ đội chủ lực làm nên những chiến công oanh liệt. Bằng sự mưu trí, sáng tạo và lòng dũng cảm, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã đánh trên 1.130 trận lớn nhỏ, trong đó có hàng trăm trận đánh phối hợp với các đơn vị tập trung của tỉnh, các huyện, thị và du kích, tự vệ mật các xã. Là đơn vị tập trung của tỉnh, Tiểu đoàn luôn sáng tạo trong việc vận dụng phương châm tấn công địch bằng 2 chân, 3 mũi trên cả 3 vùng chiến lược: rừng núi, đồng bằng ven biển và vùng sâu thị trấn, thị xã. Ở bất cứ hình thức tác chiến nào Tiểu đoàn cũng đạt hiệu suất chiến đấu cao. Tiểu đoàn đã tiêu diệt và bắt sống hàng ngàn tên địch, thu giữ nhiều phương tiện chiến tranh và vũ khí trang bị của địch, góp phần giải phóng quê hương Ninh Thuận. Với thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, ngày 20-12-1994, Tiểu đoàn BB 610 vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã không ngừng phát huy bản chất, truyền thống vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Cấp uỷ, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu; coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về quan điểm, bản lĩnh chính trị, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong đơn vị. Triển khai và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vì vậy sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng ngày càng được nâng cao; công tác phát triển Đảng hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Mỗi năm đơn vị đảm nhiệm 2 khóa huấn luyện chiến sĩ mới, chất lượng huấn luyện không ngừng được nâng lên. Thực hiện tốt công tác tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống bộ đội. Công tác chính sách, hậu phương quân đội và công tác dân vận luôn được đẩy mạnh. Trong 10 năm qua đã tổ chức hơn 38 đợt huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận với hơn 32.000 ngày công giúp nhân dân địa phương nạo vét hàng trăm km kênh mương nội đồng, tu sửa trên 11.600m đường liên thôn, liên xã, chống sập và tu sửa 87 ngôi nhà…, quyên góp gần 1000 bộ quần áo, trên 3000 kg gạo tặng đồng bào có hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm trên được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao và nhân dân tin yêu, quý mến.