Pháp chấm dứt sứ mệnh chiến đấu ở Ápganixtan

Ngày 20-11, Chính phủ Pháp đã chấm dứt sứ mệnh chiến đấu cuối cùng của nước này tại Ápganixtan khi cho rút toàn bộ lính tác chiến khỏi tỉnh chiến lược Capixa (Kapisa) nằm ở Đông Bắc thủ đô Cabun (Kabul), một phần trong kế hoạch rút quân dần dần của NATO khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Sau lễ rút quân diễn ra vào sáng cùng ngày, toàn bộ 400 binh sĩ tác chiến cuối cùng của Pháp được triển khai tại Capixa đã bắt đầu rời căn cứ Nigiráp (Nijrab) thuộc tỉnh này vào lúc 10 giờ sáng (giờ địa phương). Pháp có kế hoạch rút 2.200 binh sĩ đồn trú tại Ápganixtan, trong số đó khoảng 700 người sẽ về nước vào cuối năm nay, sớm hơn thời hạn 2 năm mà các lực lượng NATO đặt ra để rút 100.000 binh sỹ khỏi nước này. Trong khi đó, khoảng 50 người sẽ ở lại tỉnh Oađắc (Wardak), phía Tây thủ đô Cabun, để làm công tác huấn luyện và 1.500 người lưu lại Cabun với nhiệm vụ chủ yếu là chuẩn bị cho việc rút binh sĩ Pháp khỏi Ápganixtan vào mùa Hè năm 2013. Sau thời gian này, chỉ còn khoảng vài trăm binh sĩ Pháp liên quan tới hợp tác hay huấn luyện ở lại Ápganixtan.

Pháp gia nhập Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO cầm đầu tại Ápganixtan vào cuối năm 2001, sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố 11-9 tại Mỹ, và là nước đóng góp số quân nhiều thứ 5 cho lực lượng này, sau Mỹ, Anh, Đức. Ban đầu Pháp có kế hoạch rút lực lượng khỏi Ápganixtan vào cuối năm 2013, song kế hoạch này đã được đẩy nhanh vào cuối năm nay sau khi xảy ra làn sóng tấn công nhằm vào lực lượng liên quân tại Ápganixtan trong hai năm vừa qua. Đã có 88 binh sĩ Pháp thiệt mạng trong cuộc chiến tại quốc gia Tây Nam Á này.

Tỉnh Capixa nằm trên tuyến đường trung chuyển chiến lược nối Cabun và Pakixtan, đồng thời cũng là một trong những khu vực bất ổn nhất tại Ápganixtan. Mặc dù giới chức Pháp và Ápganixtan khẳng định tình hình an ninh tại Capixa đã ổn định, song các vụ tấn công của phiến quân vẫn còn tái diễn.

Theo TTXVN