EU - Mỹ Latinh chấm dứt hơn 20 năm "cuộc chiến" chuối

Cuộc chiến về chuối- một trong những vụ kiện lâu đời và phức tạp nhất giữa EU và Mỹ Latinh trước WTO, bắt nguồn cách đây hơn 20 năm.

Ngày 8/11, tại trụ sở của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) ở Geneva (Thụy Sĩ), Liên minh châu Âu (EU) và 11 nước Mỹ Latinh đã ký một thỏa thuận mang tính lịch sử chính thức chấm dứt xung đột thương mại về chuối trong hơn 20 năm qua.

Tổng giám đốc OMC Pascal Lamy đánh giá đây là một thời khắc lịch sử để đóng lại một trong các tranh chấp lâu đời và phức tạp nhất được đưa ra trước tổ chức này.

Các nước Mỹ Latinh ký thỏa thuận gồm Brazil, Colombia, Costa Rica, Ecuador, Goatemala, Honduras, Mexico, Nicaragua, Panama, Peru và Venezuela.

Theo thỏa thuận được các bên kết thúc đàm phán vào tháng 12/2009 trong Hiệp định Geneva về thương mại chuối (GATB), EU sẽ giảm thuế nhập khẩu loại trái cây trên từ 176 euro/tấn xuống 114 euro/tấn vào năm 2017. Đổi lại, Mỹ Latinh cam kết chấp dứt các hành động pháp lý chống lại Brussells trước WTO.

Cuộc chiến về chuối- một trong những vụ kiện lâu đời và phức tạp nhất giữa EU và Mỹ Latinh trước WTO, bắt nguồn cách đây hơn 20 năm khi Costa Rica nộp đơn kiện về hệ thống nhập khẩu chuối của EU lên Hội đồng của Thỏa thuận chung về thuế quan và thương mại (GATT). Các nước Mỹ Latinh phê phán EU thiên vị khi dành ưu đãi thuế quan cho các nước tại châu Á, vùng Caribe và Thái Bình Dương, phần lớn là cựu thuộc địa của mình.

Theo thống kê, hơn 70% chuối tiêu thụ tại thị trường châu Âu có nguồn gốc Mỹ Latinh và 20% là từ các nước châu Á, Caribe và Thái Bình Dương và các nước khác tại EU.

Nguồn www.chinhphu.vn