Giãn thời gian thu học phí đối với sinh viên nghèo

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường có chính sách giãn thời gian thu học phí và các khoản thu khác đối với học sinh, sinh viên thuộc diện được vay theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg để chờ thủ tục giải ngân của Ngân hàng Chính sách xã hội.

 
Ảnh minh họa

Như vậy, đối tượng học sinh, sinh viên thuộc diện được giãn thu học phí theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg là những người có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề.

Những đối tượng này bao gồm học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; học sinh, sinh viên là thành viên của hộ nghèo, hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo; Học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Theo quy trình, các học sinh, sinh viên này sẽ phải có giấy xác nhận của trường học để được vay vốn học tập.

Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các đơn vị cấp giấy xác nhận và xác nhận nhanh chóng, chính xác, đầy đủ thông tin cho học sinh, sinh viên vay vốn tín dụng đào tạo theo đúng Mẫu giấy xác nhận mới nhất hiện hành.

Mẫu giấy xác nhận cho học sinh, sinh viên vay vốn được đăng tải trên website Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Chính sách xã hội tại địa chỉ http://www.moet.gov.vn, http://www.vbsp.org.vn, http://vayvondihoc.moet.gov.vn.

Các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, Hiệu trưởng (hoặc Giám đốc) có thể ủy quyền cho lãnh đạo đơn vị phụ trách công tác học sinh, sinh viên hoặc cơ sở đào tạo chính thức của trường ký xác nhận.

Còn các cơ sở giáo dục khác do lãnh đạo đơn vị xác nhận vào mẫu cho học sinh, sinh viên.

Riêng các khoa trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng, nếu có con dấu, tài khoản riêng và được Giám đốc các đại học ủy quyền thì lãnh đạo khoa xác nhận.

Trước đó, ngày 15/10/2012, tham dự Tọa đàm trực tuyến “Để sinh viên nghèo có tiền theo học” diễn ra tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý cho biết, Bộ đã đề nghị các trường cùng chia sẻ khó khăn với nhà nước, không bắt các em phải nộp ngay. Các em nào diện gia đình nghèo, chưa có điều kiện đóng thì cho các em đóng sau. Các em bị trường thúc ép thì phản ánh với Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nguồn Chinhphu.vn