Văn Hải: Sẽ tổ chức cắm mốc, giao đất cho ông Võ Trúc sử dụng

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của ông Võ Trúc, sinh năm 1940 ở khu phố 6, phường Văn Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm trình bày nội dung sự việc như sau:

Ông có một lô đất rộng 20,5m2 tại thửa số 2, tờ bản đồ số 8-c, d, bản đồ địa chính phường Văn Hải, đã được UBND thành phố Phan Rang-Tháp Chàm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) từ tháng 7 năm 2011. Tuy nhiên từ khi được đo đạc, cắm mốc giao đất đến nay bà Nguyễn Thị Trừ và Nguyễn Thị Huệ liên tục cản trở không cho sử dụng. Ông đã nhiều lần gửi đơn lên chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết.

Mảnh đất 20,5m2 đã được cấp "sổ đỏ" cho ông Võ Trúc

Qua tìm hiểu, lô đất mà ông được UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vốn là của ông Võ Thúc (cha ông) tự khai phá đất hàng rào đối diện với nhà ở để sử dụng từ năm 1975, sau đó để lại cho ông sử dụng làm nơi buôn bán. Năm 2005, khi ông đổ vật liệu, đào móng để xây dựng nhà trên đất này thì bị hộ bà Huệ, bà Trừ (ở gần đó) có đơn kiện và xảy ra tranh chấp. Năm 2007, vụ việc đã được UBND thành phố và UBND tỉnh giải quyết trên cơ sở ban hành Quyết định số 3705/QĐ-UBND, ngày 27-7-2007, của UBND thành phố và quyết định số 5473/QĐ-UBND, ngày 7-12-2007, của UBND tỉnh về việc giải quyết tranh chấp đất giữa hộ bà Nguyễn Thị Huệ và hộ bà Nguyễn Thị Trừ đối với hộ ông Võ Trúc tại thôn Nhơn Sơn, xã Văn Hải (nay là khu phố 6, phường Văn Hải). Theo đó, không chấp nhận việc hộ bà Huệ và bà Trừ khiếu nại về viêc tranh chấp đất với hộ ông Võ Trúc. Lý do không có cơ sở căn cứ pháp luật và không phù hợp với thực tế sử dụng đất tại địa phương. Đồng thời giao diện tích đất này cho hộ ông Võ Trúc sử dụng trên cơ sở phải nộp tiền sử dụng đất, được kê khai cấp GCN quyền sử dụng đất. Thực hiện các quyết định trên, UBND phường Văn Hải đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng cấp trên, mời các bên có liên quan đến UBND phường giải thích và tổ chức cắm mốc ranh giới thửa đất có tranh chấp, khiếu nại nhưng chưa thực hiện được và kéo dài cho đến nay do bà Nguyễn Thị Huệ và Nguyễn Thị Trừ ngăn cản, gây rối.

Cụ thể, ngày 26-8-2009, Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Phan Rang-Tháp Chàm phối hợp với UBND phường Văn Hải triển khai các quyết định giải quyết khiếu nại và thực hiện cắm mốc ranh giới thửa đất. Đến năm 2010, ông Võ Trúc thực hiện việc nộp tiền sử dụng đất theo quyết định giải quyết khiếu nại và đã được UBND thành phố cấp GCN. Ngày 7-1-2011, UBND phường Văn Hải đã phối hợp với lực lượng Công an, Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố tổ chức giao đất, cắm mốc cho gia đình ông. Tuy nhiên sau khi cắm mốc xong, gia đình ông Võ Trúc không giữ được mốc và ranh giới thửa đất, không rào giậu để giữ đất nên bị các hộ liên quan và một số đối tượng nhổ mốc.

Trên cở sở kiến nghị của ông, ngày 15-10, UBND thành phố đã có văn bản số 1049/UBND chỉ đạo UBND phường Văn Hải, cùng các ban, ngành liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc. Theo đó, giao cho UBND phường Văn Hải chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên- Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Đội quản lý trật tự Đô thị thành phố và các ban ngành, đoàn thể của UBND phường Văn Hải tổ chức thực hiện cắm mốc ranh giới, diện tích thửa đất giao cho ông sử dụng theo quyết định số 5473, ngày 7-12-2007, của Chủ tịch UBND tỉnh. Trường hợp bà Huệ và bà Trừ có hành vi ngăn cản, gây rối trật tự thì xử lý theo quy định của pháp luật. Gia đình ông Võ Trúc cần chủ động chuẩn bị trụ mốc và vật dụng để nhận đất khi UBND phường Văn Hải và các ngành chức năng cắm mốc xác định ranh giới giao cho ông sử dụng. Trước, trong và sau khi cắm mốc giao đất, gia đình ông có trách nhiệm quản lý và khi xây dựng mà bị các đối tượng ngăn cản, phá hoại, gây rối thì liên hệ với UBND phường Văn Hải và Công an phường để xử lý theo chức năng nhiệm vụ được giao. Qua sự việc này, rất mong UBND phường Văn Hải và các đơn vị liên quan càng sớm triển khai thực hiện, giải quyết dứt điểm việc giao đất cho ông Võ Trúc, không để tình trạng tranh chấp kéo dài gây mất trật tự tại địa phương.