Hưởng ứng ngày Thế giới rửa tay với xà phòng

Ngày 13/10, Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới rửa tay với xà phòng, hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân đã được tổ chức tại Hà Nội.

Các em học sinh rửa tay hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tham dự buổi Lễ có gần 200 đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành đoàn thể và tổ chức xã hội của Trung ương và thành phố Hà Nội; đại diện một số tổ chức quốc tế cùng với sự tham gia của hơn 1.500 học sinh và thầy cô giáo thuộc 15 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sự kiện do Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (Unicef) tổ chức.

Thay mặt Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế đã kêu gọi tất cả các ngành, các cấp chính quyền, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức quốc tế và cơ quan thông tấn báo chí hãy cùng phối hợp với ngành Y tế tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông dưới nhiều hình thức để tuyên truyền về lợi ích của việc rửa tay với xà phòng, duy trì và dần đưa hành động thường xuyên rửa tay bằng xà phòng thành một nếp sống văn minh của xã hội.

Điểm nhấn sự kiện hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” năm nay là việc xác lập kỉ lục về số lượng dấu tay lớn nhất Việt Nam của những người đã tham gia và ủng hộ hành trình Lifebuoy “Góp phần vì một Việt Nam không dịch bênh” ở 6 thành phố lớn Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch Quỹ Unilever cho biết, giai đoạn năm 2012-2016, Quỹ Unilever Việt Nam, đặc biệt nhãn hàng Lifebuoy sẽ hỗ trợ 10 tỷ đồng/năm cho Dự án “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh”.

Từ năm 2008, ngày 15/10 được Liên Hợp Quốc chọn là “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng” với sự kiện hàng triệu người trên các quốc gia khắp toàn cầu cùng tham gia rửa tay với xà phòng và truyền đi những thông điệp về cải thiện thói quen vệ sinh cá nhân, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng thế giới. Việt Nam là một trong các quốc gia hưởng ứng đầu tiên và liên tục sự kiện này.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chính thức quyết định lấy ngày 2/7 hằng năm là “Ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”.

Đặc biệt, ngày 1/7/2012, tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thuộc xã Nam Chính, huyện Nam Sách tỉnh Hải Dương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chính thức phát động Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân trên phạm vi toàn quốc.

Tại buổi phát động, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung giải quyết vấn đề vệ sinh để phòng chống dịch bệnh, trong đó việc vận động người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng, thực hiện ăn sạch, ở sạch, uống sạch là hết sức quan trọng.

Trong những năm tới, “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng” sẽ tiếp tục trở thành sự kiện tiêu biểu cho những nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân và sức khỏe cộng đồng, góp phần chung tay với toàn nhân loại trên hành trình tiến đến Mục tiêu Thiên niên kỷ, đặc biệt là mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em.

Các bệnh tiêu chảy có thể làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn Shigella, E.coli vốn là nguyên nhân gây các bệnh tiêu chảy.

Cũng theo khuyến cáo của WHO, mỗi người trong cộng đồng luôn giữ đôi bàn tay sạch sẽ và thực hiện tốt việc rửa tay với xà phòng để phòng chống các dịch bệnh đường tiêu hoá, các nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính nguy hiểm như tả, SARS, Cúm A (H5N1, H1N1)... đặc biệt bệnh tay- chân- miệng đang có nguy cơ lây lan rộng.

Nguồn www.chinhphu.vn