Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh Với phong trào “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”

(NTO) Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tham gia tích cực các phong trào phát triển KT-XH ở địa bàn đóng quân. Nổi bật là phong trào “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo” , đã tô đẹp thêm truyền thống quân dân, hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Những việc làm thường nhật

Trong căn nhà mới xây còn thơm mùi vôi vữa, ông Nguyên Văn Ken, ở thôn Khánh Tân, xã Nhơn Hải (Ninh Hải), cho biết: “May mà có mấy chú BĐBP, gia đình tui mới có nhà mới ở đó”. Gia đình ông Ken cuộc sống quanh năm thiếu thốn, mong ước có một ngôi nhà ở vững chãi để an cư lạc nghiệp luôn là niềm ao ước của gia đình ông. Trước hoàn cảnh đó, hưởng ứng cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới - hải đảo”, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân và đóng góp ngày lương cùng với gia đình ông Ken xây một căn nhà mới vững chãi, trị giá trên 65 triệu đồng. Từ đây, ông Ken không còn lo mưa nắng nữa. Hay hộ ông Trần Quạnh, ở thôn Mỹ Tân 1, xã Thanh Hải (Ninh Hải) thuộc diện già neo đơn. Đoàn thanh niên BĐBP đã đứng ra nhận đỡ đầu, chu cấp hàng tháng 150.000 đồng/tháng để ông Quạnh có thêm một khoản kinh phí để sinh hoạt trong cuộc sống. Không những thế, trong các dịp lễ, tết, Đoàn thanh niên đơn vị thường đến thăm, tặng quà và khám sức khỏe định kỳ cho ông.

Các bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 420 tuần tra bảo vệ vùng biển. Ảnh: Huy Tuấn

Từ Ninh Hải xuôi về Thuận Nam dọc theo tuyến biển, những “thầy giáo quân hàm xanh” đã trở thành tên gọi thân thương của người dân nơi đây. Là địa phương có đông người dân sống bằng nghề biển, nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, trong đó tỷ lệ trẻ em ở độ tuổi đến trường chưa nhiều. Trước thực tế như vậy, Đoàn thanh niên tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã đề xuất cho Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đứng ra vận động, mở lớp xóa mù cho trẻ em vùng biển. Hết lớp học này đến lớp học khác, con chữ dần “bám rễ” theo người dân nơi đây. Đoàn viên Quảng Minh Thông, Đồn Biên phòng 416 cho biết: “Để các em đến lớp, ngoài việc đi vận động, chúng tôi còn hỗ trợ các em sách vở, quần áo, tạo nhiều sân chơi để thu hút các em đến lớp học chữ”.

Nghĩa tình quân dân

Có thể nói, trong bước chuyển mình ở những địa phương dọc tuyến biên giới biển, điều mà chính quyền và người dân nơi đây luôn ghi nhận là sự chung tay góp sức bằng cả tình cảm và trách nhiệm của người lính biên phòng, trong đó đi đầu là lực lượng ĐVTN. Nhận thức rõ tình hình nhiệm vụ, vị trí quan trọng của các địa bàn đóng quân, trong những năm qua, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã tích cực phối hợp với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương phát huy sức mạnh đại đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, đẩy mạnh phát triển KT-XH kết hợp chặt chẽ với củng cố quốc phòng- an ninh ngày càng vững mạnh.

Lực lượng Biên phòng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân nâng cao nhận thức,
xây dựng thế trận biên phòng vững chắc. Ảnh: V.M

“Phát huy truyền thống giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”, các tổ chức Đoàn TN trong lực lượng BĐBP đã xây dựng chương trình hành động sát với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tạo mối đoàn kết giữa đơn vị với tổ chức Đoàn địa phương trong thực hiện chương trình “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”, hoạt động luôn được ĐVTN tích cực hưởng ứng tham gia. Trong các dịp lễ, tết… đơn vị đã chủ động phối hợp với Đoàn thanh niên địa phương tổ chức thăm viếng, dọn vệ sinh, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ; thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách khó khăn, vận động quyên góp xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ ngày công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” với tổng trị giá trên 70 triệu đồng. Cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới - hải đảo” đã xây dựng 25 căn nhà trị giá trên 731 triệu đồng và 1 công trình dân sinh trị giá 60 triệu đồng. Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh nhận giúp đỡ thường xuyên 7 địa chỉ (1 Mẹ VNAH, 2 người già neo đơn, 4 học sinh khó khăn) trên địa bàn đóng quân, với mức bình quân 150.000đồng/tháng. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được triển khai hiểu quả và có nhiều công trình thanh niên thiết thực. Từ năm 2007 đến nay, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã đóng góp gần 1.580 ngày công tu sửa và làm mới 14km đường giao thông nông thôn, dọn vệ sinh môi trường; sửa chữa 7 nhà dột nát, 3 nhà bán trú dân nuôi trị giá 45 triệu đồng, tặng 400 xuất quà (sách, vở, bút…) cho học sinh nghèo; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 87.600 lượt người nghèo, gia đình chính sách, mở hàng chục lớp học xóa mù chữ cho hàng trăm trẻ em, người dân địa phương… tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

Thượng tá Vũ Đình Nhất, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới, Đoàn thanh niên BĐBP sẽ phát huy tốt hơn nữa các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong công tác, học tập, chiến đấu, hướng đến thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Đặc biệt, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh tiếp tục thể hiện là vai trò nòng cốt trong thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”... Cùng với cấp ủy, chỉ huy các cấp, tuổi trẻ BĐBP luôn xác định xây dựng thế trận biên phòng toàn dân đóng vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biên giới biển, tích cực đi đầu trong công tác phát triển kinh tế-xã hội ở địa bàn đóng quân.