Trao đổi kinh nghiệm lập hiến với Nhật Bản

Sáng 20/9, tại Hà Nội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội phối hợp với Ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hiến pháp với sự ổn định và phát triển của quốc gia - kinh nghiệm của Nhật Bản”.

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Diễn giả chính của Hội thảo là hai chuyên gia hàng đầu về hiến pháp của Nhật Bản là Giáo sư Hasebe Yasuo và Giáo sư Takami Katsutoshi.

Hai học giả đã trao đổi với các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam về kinh nghiệm kỹ thuật lập hiến và soạn thảo Hiến pháp của Nhật Bản. Những nội dung chính được trao đổi tại hội thảo là: ý nghĩa của Hiến pháp, quyền con người, thẩm tra vi hiến, cơ quan quyền lực nhà nước và chính quyền địa phương.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý khẳng định đây là một hội thảo quan trọng để hiểu rõ hơn về Hiến pháp, vai trò của Hiến pháp đối với sự ổn định và phát triển của Việt Nam.

Việc sửa đổi Hiến pháp là sự kiện trọng đại, đòi hỏi sự cẩn trọng, chặt chẽ, khoa học trên cơ sở tổng kết thực tiễn, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm lập pháp trong và ngoài nước.

Về phía Nhật Bản, Đại sứ nước này tại Việt Nam, ông Yasuaki Tanizaki khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực lập hiến đối với Việt Nam.

Nguồn www.chinhphu.vn