Trường THPT Nguyễn Văn Linh Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Là trường THPT duy nhất của huyện Thuận Nam, với chất lượng đầu vào hàng năm thấp hơn các trường THPT khác, Trường THPT Nguyễn Văn Linh luôn nỗ lực cố gắng và đặt ra nhiều giải pháp với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường THPT Nguyễn Văn Linh được thành lập từ năm học 2008-2009, tuyển sinh học sinh tốt nghiệp của tất cả các trường THCS trên địa bàn huyện Thuận Nam. Nhưng do mới thành lập, còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất nên trường gần như không có sự lựa chọn tuyển sinh bởi số học sinh đăng ký vào trường thường không đủ chỉ tiêu, chất lượng đầu vào rất thấp.

Thầy giáo Nguyễn Trung Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh
trao thưởng cho học sinh giỏi.

Năm học 2012-2013, trường có 638 học sinh biên chế vào 16 lớp, trong đó lớp 10 có 214 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường là 42 người, có 33 giáo viên trực tiếp đứng lớp, tất cả đều đạt chuẩn. Hiện nay, toàn trường có 22 phòng học chính, các phòng thí nghiệm thực hành, phòng học tin học… cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy. Nhưng chưa có hệ thống phòng hiệu bộ, sân trường chưa được bê-tông hóa rất khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể ngoài trời. Học sinh của trường chủ yếu là con em gia đình nông dân, điều kiện kinh tế khó khăn. Một số ít gia đình có điều kiện thì phụ huynh lại không quan tâm với việc học của con cái. Đặc biệt, gần 50% giáo viên đều ở xa trường, nhưng trường không có nhà công vụ cho nên điều kiện đi lại rất vất vả.

Với những khó khăn như vậy, Trường THPT Nguyễn Văn Linh luôn phải nỗ lực cố gắng và đặt ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Thầy Nguyễn Trung Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học này, trường tiếp tục duy trì và tăng cường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung 2 giải pháp là tổ chức phụ đạo cho học sinh ngoài giờ học chính khóa và kiểm tra tập trung theo phòng thi, đánh số báo danh đối với các bài kiểm tra từ 45 phút trở lên theo hình thức “chung đề, chung đợt”.

Để công tác phụ đạo đi vào nền nếp, có chất lượng, nhà trường kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, thống nhất số môn, số tiết và quản lý học sinh. Trường vẫn duy trì việc kiểm tra chất lượng đầu năm học, ngay cả với học sinh khối đầu cấp để căn cứ phân loại trình độ, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo kịp thời và là thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh với phương châm: làm thế nào để mọi học sinh đều có thể hiểu bài. Việc tổ chức kiểm tra tập trung theo phòng thi, đánh số báo danh đối với các bài kiểm tra từ 45 phút trở lên đã hạn chế được tiêu cực trong dạy và học. Giáo viên không phải là người ra đề, không trực tiếp chấm bài của học sinh lớp mình phụ trách, do đó cũng tránh được tình trạng áp đặt, thiên vị từ việc dạy thêm, học thêm. Năm học 2012-2013, Trường THPT Nguyễn Văn Linh cũng thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về cam kết bàn giao chất lượng, gắn trách nhiệm cho từng giáo viên.

Với nhiều giải pháp tích cực trên, chất lượng giáo dục của trường đã từng bước nâng lên qua mỗi năm học. Năm học 2011-2012, trường có 58% học sinh xếp loại trung bình trở lên, tăng 13% so với năm học 2010-2011; tỷ lệ học sinh lên lớp tăng 10%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT tăng gần 5%.

Phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục nỗ lực cố gắng, năm học 2012-2013 trường đặt mục tiêu nâng tỷ lệ học sinh xếp loại trung bình đạt trên 60%; duy trì tỷ lệ học sinh lên lớp (sau thi lại) trên 80%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT trên 95%, duy trì đảm bảo sĩ số đạt 95%. Để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, Trường THPT Nguyễn Văn Linh triển khai thực hiện nhiều giải pháp như: liên kết chặt chẽ với phụ huynh, thông báo kịp thời cho gia đình khi học sinh nghỉ học; phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí học tập cho những học sinh gặp khó khăn đột xuất. Đặc biệt là ưu tiên giúp đỡ, khơi gợi niềm đam mê học tập cho những học sinh yếu kém, đổi mới phương pháp giúp các em nắm bài hiệu quả, không chán nản dẫn đến bỏ học.

Để động viên, khuyến khích tinh thần học tập của học sinh, hàng năm trường cùng với Hội Cha mẹ học sinh tổ chức biểu dương, khen thưởng cho những học sinh có kết quả học tập cao như: thủ khoa các khối, thủ khoa tốt nghiệp, điểm thi đại học cao… Trường cũng tích cực tổ chức cho giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn hóa, văn nghệ với các đơn vị kết nghĩa.

Với những nỗ lực, cố gắng đó, tin rằng chất lượng giáo dục của Trường THPT Nguyễn Văn Linh ngày càng được nâng cao, và trở thành niềm tự hào của học sinh huyện Thuận Nam.