Năm học 2012-2013: Trường Phổ thông iSchool Ninh Thuận với nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

(NTO) Ngày 01-7-2011, Trường THPT Bán công Trần Quốc Toản được UBND tỉnh ký quyết định chuyển đổi sang loại hình trường tư thục với tên gọi Trường Phổ thông iSchool Ninh Thuận. Sau hơn 1 năm hoạt động, bước đầu Trường Phổ thông iSchool Ninh Thuận đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Nằm trên đường Nguyễn Văn Trỗi, thuộc phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, Trường Phổ thông iSchool Ninh Thuận dễ dàng tạo được ấn tượng nổi bật bởi sự khang trang và hiện đại về cơ sở trường lớp. Sau khi có quyết định chuyển đổi, toàn bộ cơ sở vật chất của trường (trên cơ sở tiếp nhận của trường THPT Bán công Trần Quốc Toản chuyển giao) đã được Công ty iSchool đầu tư sửa chữa, nâng cấp, sơn mới theo quy chuẩn thương hiệu iSchool. Hiện tại, trường có 23 phòng học đủ tiêu chuẩn, đáp ứng cho 31 lớp học chính khóa và tăng tiết chéo buổi; 3 phòng thực hành thí nghiệm, 1 phòng tin học được trang bị 25 máy tính, 2 phòng học máy chiếu với thiết bị, đồ dùng dạy học đầy đủ theo nhu cầu tối thiểu phục vụ cho giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

 
Giờ sinh hoạt đọc sách của học sinh trong thư viện nhà trường iSchool.

Ngay năm học 2011-2012, Trường Phổ thông iSchool Ninh Thuận đã tập trung thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy học và đã đạt được kết quả khả quan: Tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 11,3% (tăng 10% so với năm học trước), tỷ lệ học sinh yếu giảm từ 27% xuống còn 18,2%. Số học sinh xếp hạnh kiểm khá, tốt chiếm 86,3% (tăng 5,9% so với năm học 2010-2011). Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học vừa qua, trường có tỷ lệ học sinh đỗ 99,5% (tăng 16,4 % so với năm trước). Theo thầy giáo Bùi Thanh, Hiệu trưởng nhà trường, đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng rất lớn với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ phía Công ty iSchool cũng như tập thể nhà trường. Với mục tiêu đào tạo “Chuẩn nhân cách - vững kiến thức - giàu kỹ năng”, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục nhưng không gò ép học sinh bằng mọi cách mà tạo cho các em hứng thú, khơi dậy niềm đam mê trong học tập.

Nhà trường đặc biệt chú trọng công tác phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh. Thông qua hệ thống phần mềm iSchool portal, tất cả phụ huynh đều có thể theo dõi kết quả học tập của con em mình. Các hội nghị phụ huynh được tổ chức thường xuyên để thông tin kịp thời những hoạt động của nhà trường. Bên cạnh đó, trường cũng tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề dành riêng cho phụ huynh với sự tư vấn của các chuyên gia tâm lý để giúp cha mẹ hiểu hơn về con em mình, từ đó có sự động viên, khích lệ tinh thần học tập của con em, góp phần cùng với nhà trường giáo dục đạo đức, nhân cách và tinh thần học tập cho học sinh. Cũng nhờ có sự liên kết chặt chẽ đó, trong năm học qua các hoạt động của nhà trường luôn được cha mẹ học sinh tin tưởng và hỗ trợ nhiệt tình.

Nét nổi bật tạo nên sự khác biệt của nhà trường đó là định hướng xây dựng nhân cách cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa giáo dục đạo đức, kỹ năng mềm, rèn luyện nền nếp kỷ luật, tính tự giác cho học sinh. Các hoạt động này thường được tổ chức lồng ghép thông qua các buổi tọa đàm, giao lưu với các học giả, sinh hoạt đọc sách… Trong chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh được giao lưu với các doanh nhân, người thành đạt trong các lĩnh vực và được tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện… giúp các em bước đầu hiểu hơn về các ngành nghề, lĩnh vực để có định hướng cho bản thân mình.

Bước vào năm học 2012-2013, toàn trường có hơn 1.200 học sinh thuộc 26 lớp, trong đó có 341 học sinh khối 10. Do chất lượng đầu vào không cao nên ngay từ đầu năm học, nhà trường đã có kế hoạch tăng cường phụ đạo và đưa ra nhiều giải pháp, từng bước nâng cao học lực cho học sinh. Thầy giáo Bùi Thanh cho biết thêm: “Định hướng của trường trong năm học này là phấn đấu nâng tỷ lễ đỗ tốt nghiệp THPT cao hơn các năm trước và ngang bằng với các trường THPT công lập; khuyến khích và tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; tiếp tục các hoạt động giáo dục đạo đức, nhân cách sống cho học sinh”.

Để thực hiện được những mục tiêu, định hướng đề ra, nhà trường đã có kế hoạch tăng cường bồi dưỡng văn hóa, phụ đạo cho học sinh yếu, thống nhất với Hội Cha mẹ học sinh trong việc quản lý học sinh và xây dựng lịch học tăng tiết cho học sinh của cả 3 khối lớp, trong đó, khối 12 được tăng 8 tiết/tuần, khối 10 và 11 được tăng 5 tiết/tuần. Trường Phổ thông iSchool phấn đấu xây dựng nhà trường từng bước vững mạnh, trở thành một địa chỉ tin cậy cho phụ huynh và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà.