Tổng Thư ký LHQ giới thiệu sáng kiến bảo vệ đại dương

Đại dương và hệ sinh thái biển đang dần bị phá hủy trong khi mực nước biển dâng đe dọa nhiều đảo nhỏ và vùng duyên hải.

Tại Hội nghị về hàng hải ở Hàn Quốc hôm 12/8, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã đưa ra sáng kiến ​​trong việc bảo vệ đại dương, chống ô nhiễm môi trường biển, chống lại việc đánh bắt hải sản quá mức và chống lại sự dâng cao của mực nước biển, đe dọa hàng trăm triệu người.

Mục đích của Sáng kiến​​ bảo vệ đại dương của ông Ban Ki-moon là nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và nhận thức về tầm quan trọng của đại dương, nhất là tăng cường tính hiệu quả trong các hoạt động quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên biển. Đây cũng chính là nghĩa vụ của mỗi công dân trên toàn cầu, nhất là những người dân sống ven biển.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh việc cần thiết phải có sự điều phối trong các nỗ lực bảo tồn đại dương giữa các quốc gia.

Ông Ban Ki-moon cảnh báo, chúng ta cần hành động ngay để cứu đại dương đang ngày một bị xâm hại và đang ngày càng có nhiều biến đổi. Những biến đổi này đang dần phá hủy đại dương và hệ sinh thái biển. Hơn nữa, mực nước biển đang dâng lên đe dọa nhiều vùng đất của thế giới, nhất là những đảo nhỏ và vùng duyên hải.

Theo Tổng Thư ký LHQ, sắp tới, cần phải lập ra một Ủy ban cấp cao gồm nhiều chuyên gia, nhà khoa học về biển, cùng sự tham gia của các chính trị gia, đại diện của LHQ, các tổ chức xã hội… nhằm xây dựng một kế hoạch hành động. Đến năm 2025, các nước cần đặt ra mục tiêu cụ thể trong việc giảm việc thải chất gây ô nhiễm./.

Nguồn VOV online