Đảng Cộng sản Nhật Bản luôn coi trọng mối quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam

Tối 18-7, Đảng Cộng sản Nhật Bản đã tổ chức buổi diễn thuyết kỷ niệm 90 năm ngày thành lập (15/7/1922 – 15/7/2012).

Với hai bài diễn thuyết có chủ đề “Nhìn lại 90 năm Đảng Cộng sản Nhật Bản” và “Đảng Cộng sản Nhật Bản với sự nghiệp thay đổi xã hội”, các diễn giả đã cùng nhìn lại lịch sử 90 năm qua để từ đó kêu gọi xây dựng một Đảng Cộng sản Nhật Bản lớn mạnh nhằm bắt đầu sự nghiệp mới thay đổi xã hội.

 
Ông Tetsuzo Fuwa, nguyên Chủ tịch Đảng,đã điểm lại lịch sử 90 năm của Đảng Cộng sản Nhật Bản

Trong cái nóng oi bức đầu hè, đã có hơn 2.100 người đến tham dự buổi diễn thuyết. Hội trường chính có sức chứa 1.500 người đã chật cứng khiến ban tổ chức phải mở thêm 3 hội trường nhỏ hơn có gắn ti vi truyền trực tiếp buổi diễn thuyết. Ngoài ra buổi diễn thuyết còn được truyền trực tiếp trên Internet và tại 910 địa điểm trên toàn quốc là cơ sở của Đảng Cộng sản Nhật Bản.

Trong bài diễn thuyết đầu tiên, ông Tetsuzo Fuwa, nguyên Chủ tịch Đảng, Viện trưởng Viên Nghiên cứu Khoa học Xã hội của Đảng đã điểm lại lịch sử 90 năm của Đảng Cộng sản Nhật Bản. Đó là lịch sử chiến đấu chống lại những thế lực hùng mạnh vì lợi ích của nhân dân, vì hòa bình và chủ nghĩa dân chủ, đồng thời loại bỏ những trở ngại cho sự tiến bộ và phát triển của xã hội Nhật Bản.

Ông Fuwa cũng nhắc đến lịch sử lý luận của Đảng Cộng sản Nhật Bản và khẳng định cần tiến hành các hoạt động nhằm phục hưng chủ nghĩa xã hội khoa học phù hợp với tình hình hiện nay. Ông Fuwa kêu gọi tiếp nối tâm nguyện thay đổi xã hội của những thế hệ đảng viên cộng sản đi trước để mở ra một trang mới cho xã hội Nhật Bản.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii trong bài diễn thuyết thứ 2 với tựa đề “Đảng Cộng sản Nhật Bản với sự nghiệp thay đổi xã hội” đã nhấn mạnh vai trò của nhân dân để thay đổi xã hội. Ông Shii khẳng định một cuộc cách mạng với sự tham gia đông đảo của nhân dân để thay đổi xã hội sẽ là xu hướng của thời đại ngày nay. Trong đó, Đảng Cộng sản Nhật Bản sẽ đóng vai trò dẫn lối, quy tụ sức mạnh của nhân dân để vượt qua mọi khó khăn trở ngại. Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii nói: “Vai trò của Đảng Cộng sản Nhật Bản là sống cùng nhân dân, kết nối với nhân dân, chiến đấu cùng nhân dân, phát huy sức mạnh của một chính đảng của nhân dân để chiến đấu”.

Ông Shii cũng khẳng định sẽ tập trung trí tuệ và sức mạnh để phát triển thành một mặt trận thống nhất kiểu mới nhằm tiến hành sự nghiệp cách mạng thay đổi Nhật Bản.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài TNVN, ông Yasuo Ogata, Phó chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản cho rằng: trong lịch sử 90 năm của Đảng Cộng sản Nhật Bản không thể không nhắc đến lịch sử mối quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng Cộng sản Nhật Bản luôn coi trọng mối quan hệ với Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam. Chính trong những lúc khó khăn nhất, mối quan hệ giữa hai đảng lại càng bền chặt hơn bao giờ hết. Sự giúp đỡ của Đảng Cộng sản Nhật Bản và nhân dân Nhật Bản đối với Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là minh chứng cho mối quan hệ bền chặt đó.

Theo ông Ogata, trong sự biến động của thế giới hiện nay, cả 2 đảng vừa kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, vừa tăng cường trao đổi lý luận và thực tiễn để phù hợp với thời đại mới. Kinh nghiệm của một đảng cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam là hết sức quý giá đối với Đảng Cộng sản Nhật Bản. Ông Ogata nói: Dù là xã hội nào, dù trong tình hình nào, chúng tôi cũng nỗ lực xây dựng một chính đảng lớn mạnh lấy nhân dân làm gốc rễ. Tôi cho rằng đây là điều kiện quan trọng đảm bảo cho sự nghiệp của chúng tôi thành công. Đây cũng là quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam. Mặc dù hoàn cảnh khác nhau nhưng tôi cho rằng hai đảng có thể học hỏi kinh nghiệm của nhau để xây dựng đảng”.

Nguồn vov.vn