Giới khoa học rúng động trước phát hiện mới về “hạt của Chúa”

Hạt hạ nguyên tử mới phát hiện tương thích với hạt Higg có vai trò quan trọng trong vụ nổ Big Bang tạo ra vũ trụ cách đây 13 tỷ 700 triệu năm.

Hơn 40 năm qua, giới khoa học trên thế giới tin vào sự tồn tại của một loại hạt cơ bản có tên hạt Higg, còn gọi là “Hạt của Chúa” bởi tầm quan trọng và sự bí ẩn của nó. Tuy nhiên tấm màn bí ẩn về hạt Higg đang được hé mở khi Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) ngày 4/7 khẳng định đã phát hiện một hạt hạ nguyên tử mới tương thích với hạt Higg, một mắt xích còn thiếu trong học thuyết về các hạt cơ bản.

Đến nay lý thuyết thành công nhất để giải thích mọi hiện tượng trong vũ trụ là “Mô hình chuẩn”, tuy nhiên nó lại không giải thích được hiện tượng một số loại hạt (như photon) không có khối lượng, trong khi các loại hạt khác có khối lượng với mức độ không giống nhau.

Hai proton năng lượng cao va chạm và sinh ra hạt màu vàng.

Nếu mọi hạt không có khối lượng, chúng sẽ di chuyển trong vũ trụ với tốc độ của ánh sáng và không thể liên kết với nhau để tạo nên các dạng vật chất trong vũ trụ. Chính vì thế, giả thuyết về hạt Higg do nhà vật lý người anh Peter Higgs ra đời nhằm hoàn thiện Mô hình chuẩn đó bằng việc lý giải khối lượng của mọi vật trong vũ trụ.

Tuy nhiên việc chứng minh sự tồn tại của hạt Higg không hề đơn giản bởi để tìm ra nó người ta phải đập vỡ các hạt cơ bản và điều này chỉ xảy ra khi các hạt này va vào nhau với vận tốc cực lớn trong các máy gia tốc khổng lồ.

Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu và Phòng thí nghiệm Máy gia tốc Quốc gia Fermilab tại Mỹ đã tạo ra những cỗ máy như vậy, nhưng hạt Higg chỉ tồn tại trong thời gian cực ngắn. Vì thế các nhà khoa học luôn cẩn trọng trước khi khẳng định chắc chắn họ thực sự phát hiện ra “Hạt của Chúa”.

Với tuyên bố phát hiện ra một hạt có các đặc điểm tương thích với những đặc điểm của hạt Higg, Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu khiến giới khoa học thế giới rúng động. Bản thân “cha đẻ” của giả thuyết “Hạt của Chúa”, nhà vật lý Peter Higgs cũng bất ngờ và vui mừng trước phát hiện này.

“Với cá nhân tôi, đây là một tin vui khi bằng chứng thực nghiệm chứng minh điều tôi giả thuyết cách đây 48 năm. Với quan điểm của một nhà vật lý tương lai, tôi cho rằng sự phát hiện này đã hoàn thiện Mô hình chuẩn. Và quan trọng hơn là nó dẫn tới những điều nằm ngoài Mô hình vật lý này. Điều đó giúp chúng ta có những kiến thức mới về vũ trụ, về vật chất tối và nhiều bí ẩn khác”, ông Higg nói.

Tổng Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu Rolf Heuer cho biết việc phát hiện một hạt có các đặc điểm tương thích với những đặc điểm của hạt Higg mở đường cho những nghiên cứu chi tiết hơn nhằm thiết lập những đặc tính của phân tử mới, đồng thời vén màn những bí ẩn khác trong vũ trụ.

Hạt Higg được cho là có vai trò rất quan trọng trong vụ nổ Big Bang tạo ra vũ trụ cách đây 13 tỷ 700 triệu năm. Nếu tồn tại, hạt Higg sẽ chứng tỏ được sự tồn tại của vật chất tối (được cho là chiếm đến 3/4 vật chất trong vũ trụ)./.

Nguồn vov.vn