Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT diễn ra an toàn, đúng quy chế

(NTO) Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2012-2013 diễn ra vào ngày 24-6. Toàn tỉnh có 7.474 thí sinh thuộc 63 trường THCS đăng ký thi tuyển vào lớp 10 THPT. Trong đó có 6.965 thí sinh thi vào 17 trường THPT không chuyên và 509 thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn. Ngành Giáo dục & Đào tạo thành lập 24 hội đồng coi thi thuộc địa bàn 6 huyện, thành phố với 314 phòng thi và điều động 799 cán bộ coi thi.

Toàn tỉnh tuyển 6.400 chỉ tiêu công lập vào lớp 10 biên chế 160 lớp thuộc 18 trường THPT trên địa bàn tỉnh, chiếm 80 % số dự thi. Học sinh đăng ký thi tuyển lớp 10 vào các trường THPT không chuyên phải thi hai môn Toán, Ngữ văn theo hình thức tự luận, kết hợp xét kết quả 4 năm học cấp THCS. Ngày 25-6, thí sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn tiếp tục thi thêm môn tiếng Anh và thi môn chuyên: Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh. Điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay là mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập thuộc cụm tuyển sinh và học sinh dự tuyển vào trường THPT chuyên được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng vào lớp chuyên, lớp không chuyên và 2 nguyện vọng vào các trường THPT không chuyên. Năm học 2012- 2013, tỉnh ta thành lập mới Trường THPT DTNT Pinăng- Tắc tuyển 60 học sinh lớp 10 trên địa bàn hai huyện Ninh Sơn, Bác Ái.

Cán bộ coi thi phát giấy thi cho các thí sinh tại hội đồng thi Ninh Hải. Ảnh: Văn Miên

Các thầy cô giáo theo dõi kỳ thi cho rằng đề thi ra sát với chương trình lớp 9 phổ thông, không đánh đố học sinh. Phần lý thuyết Ngữ văn có 3 câu (5 điểm); phần phân tích tác phẩm (5 điểm), đề thi yêu cầu: Phân tích đoạn thơ trong tác phẩm “Nói với con” của Y Phương. Đối với môn Toán có 3 bài tập đại số 6 điểm và hai bài tập hình học 4 điểm. Em Nguyễn Thanh Vân, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (xã An Hải, huyện Ninh Phước) đăng ký thi vào Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Đề thi hai môn Ngữ văn và Toán phù hợp với khả năng làm bài của học sinh lớp 9. Cấu trúc đề có tính phân hoá cao đòi hỏi các bạn phải có kiến thức căn bản kết hợp ôn tập và kỹ năng làm bài tốt mới có thể đạt được điểm giỏi.”.

Các thí sinh Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi kiểm tra kết quả sau khi thi môn Văn. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục &Đào tạo cho biết, công tác thi tuyển sinh lớp 10 THPT được chuẩn bị chu đáo. Ngành đã phối hợp với các cơ quan chức năng và UBND các huyện, thành phố tổ chức chu đáo từ phòng thi, cán bộ coi thi đến công tác bảo vệ trật tự và chăm sóc sức khoẻ cho thí sinh. Số thí sinh có đăng ký nhưng vắng mặt và tham dự không đầy đủ các môn thi là 204 em, chiếm 2,7 % so với số học sinh đăng ký dự thi. Kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế. Kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2012-2013 được Hội đồng tuyển sinh các trườnng công bố vào trung tuần tháng 7-2012.