Liên hoan ví dặm “Dâng Người câu hát dân ca”

Tối 23-6, Liên hoan Dân ca ví, dặm xứ Nghệ năm 2012 đã khai mạc tại thành phố Vinh, Nghệ An. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dự buổi lễ.

Theo ông Nguyễn Xuân Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng Ban tổ chức, Liên hoan lần đầu tiên được tổ chức với sự phối hợp của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, cũng là hoạt động hướng tới việc lập hồ sơ khoa học trình UNESCO công nhận dân ca ví dặm là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

 
Một tiết mục tham gia Liên hoan. - Ảnh: VGP/Lan Anh

Liên hoan nhằm giới thiệu, tôn vinh các nghệ nhân và câu lạc bộ dân ca xứ Nghệ, mô hình các trò diễn xướng dân ca ví dặm, để phong trào hát dân ca ngày càng phát triển sâu rộng, phát huy các giá trị vốn có của các thể hát và trò diễn xướng dân ca ví dặm.

Diễn ra đến ngày 25/6, với chủ đề “Dâng Người câu hát dân ca”, Liên hoan ca ngợi tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống, tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại.

Theo Ban Tổ chức liên hoan, trong chương trình tham gia của các câu lạc bộ dân ca, khoảng 70% là các làn điệu dân ca ví, dặm gốc và 30% các làn điệu dân ca ví, dặm cải biên. Các tiết mục hát dân ca khuyến khích các làn điệu cổ, các làn điệu cải biên có tính phổ biến,tái tạo các trò diễn xướng dân gian…

Đến nay, toàn tỉnh Nghệ An đã thành lập được 52 câu lạc bộ đàn và hát dân ca với khoảng 2.000 thành viên tham gia sinh hoạt, trong số đó có 8 người đã được tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian.

Nguồn www.chinhphu.vn