Quan hệ Việt Nam – Myanmar không ngừng mở rộng, đi vào chiều sâu

Ngày 22/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Myanmar Khin Aung Myint.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chủ tịch Thượng viện
Liên bang Myanmar Khin Aung Myint. (Ảnh: TTXVN)

Tại buổi tiếp, ngài Khin Aung Myint bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam trên cương vị là Chủ tịch Thượng viện Myanmar; cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn. Ngài Chủ tịch Thượng viện đánh giá cao sự những tựu đổi mới của Việt Nam và tin tưởng thời gian tới, Việt Nam tiếp tục thành công trong việc giữ nhịp tăng trưởng kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Thông báo với Chủ tịch nước những nét nổi bật về tình hình đất nước Myanmar thời gian qua, Chủ tịch Thượng viện Khin Aung Myint chia sẻ những kinh nghiệm được Quốc hội và các cơ quan chức năng Myanmar thực hiện gần đây trong xóa đói giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị, mở rộng ngoại giao.

Chủ tịch Thượng viện cho rằng, Việt Nam và Myanmar có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, kinh tế, xã hội; tin tưởng thành công của chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp sẵn có giữa Việt Nam và Myanmar.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những thành tựu quan trọng của nhân dân Myanmar trong công cuộc xây dựng và phát triển vừa qua, đặc biệt đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung tháng 4/2012.

Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy thời gian qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước không ngừng được mở rộng, đi vào chiều sâu. Chủ tịch nước đề nghị hai nước tiếp tục duy trì trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp, đa dạng hóa quan hệ và tăng cường giao lưu nhân dân nhằm thắt chặt tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, đồng thời tìm ra những biện pháp hữu hiệu thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực còn nhiều biến động.

Đánh giá cao kết quả chuyến thăm của ngài Chủ tịch Thượng viện Myanmar, Chủ tịch nước mong muốn hai cơ quan lập pháp hợp tác chặt chẽ, trước mắt sớm thành lập Nhóm nghị sỹ hữu nghị để tăng cường quan hệ hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau.

Chủ tịch nước cho rằng, hợp tác kinh tế trong thời gian qua đã có bước tiến mạnh nhưng tổng kim ngạch vẫn ở mức thấp so với tiềm năng. Các bộ ngành hai nước cần nghiên cứu kỹ lưỡng đề ra các biện pháp cụ thể để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế; nghiên cứu thiết lập kênh thông tin trực tiếp để cung cấp thông tin về luật pháp, chính sách, thương mại, đầu tư…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn hai bên quan tâm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác, nhất là về văn hóa và du lịch, nhằm tăng cường củng cố gắn kết hai dân tộc.

Chủ tịch nước đề nghị hai Nhà nước tăng cường hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, bày tỏ tin tưởng Myanmar sẽ thành công trong vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2014; khẳng định Việt Nam sẽ hết sức ủng hộ Myanmar trong công cuộc phát triển đất nước./. 

Nguồn VOV Online