Khởi động Chương trình sinh hoạt hè

(NTO) Đang là thời gian nghỉ hè, nhưng 7 giờ 30 phút sáng ngày 15-6, sân Trường TH Phước Mỹ 1, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm vẫn tập trung rất đông học sinh. Các em từ cấp 1, cấp 2 đến cấp 3… tất cả đều háo hức chuẩn bị cho buổi sinh hoạt hè đầu tiên do Đoàn Thanh niên của phường tổ chức.

Anh Hồ Hải Hưng, Bí thư Đoàn phường Phước Mỹ cho biết: “Ngày 1-6, Đoàn phường đã tổ chức cho học sinh của các trường về đăng ký sinh hoạt tại phường, kết quả có hơn 350 em đến đăng ký tham gia sinh hoạt. Vì số lượng học sinh khá đông, nên Đoàn phường chia ra hai nhóm để tổ chức sinh hoạt. Nhóm học sinh cấp 1, cấp 2 được tổ chức sinh hoạt vào ngày 10 và 20 hàng tháng. Nhóm học sinh cấp 3 sinh hoạt vào ngày 15 và 30 hàng tháng”.

Trong những buổi sinh hoạt, tùy theo từng lứa tuổi, các em sẽ được tham gia tập huấn, học các kỹ năng sống, kỹ năng tham gia sinh hoạt tập thể, chơi trò chơi theo đội, nhóm… Mỗi tháng, Đoàn phường cũng xây dựng buổi sinh hoạt chuyên đề với sự tham gia của tất cả các học sinh trên địa bàn theo một chủ đề nhất định. Chủ đề đầu tiên được tổ chức vào ngày 15-6 vừa qua chính là tuyên truyền về phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội. Buổi sinh hoạt đã diễn ra hết sức sôi nổi, thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của học sinh.

Học sinh phường Đài Sơn ra quân làm vệ sinh môi trường – một hoạt động nằm trong Chương trình sinh hoạt hè do Đoàn Thanh niên tổ chức.

Những buổi sinh hoạt hè đầu tiên của học sinh trên địa bàn phường Đài Sơn. Tp Phan Rang – Tháp Chàm cũng không kém phần sôi nổi. Các học sinh còn hào hứng hơn khi được nghe các anh chị trong BCH Đoàn phường thông báo kế hoạch cụ thể về những hoạt động mà các em sẽ được tham gia trong thời gian sinh hoạt hè. Nào là tập huấn kỹ năng, tổ chức làm vệ sinh môi trường, đi dã ngoại, tìm về các địa chỉ đỏ, tham gia các cuộc thi sáng tạo… Những năm trước, những hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi trên địa bàn phường Đài Sơn vốn đã rất sôi nổi, đây cũng được xem là một lợi thế để dễ dàng thu hút học sinh đến sinh hoạt hơn. Hiện nay, mỗi tháng BCH Đoàn phường tổ chức cho các em sinh hoạt 4 lần, trong đó 2 tuần sinh hoạt ở khu phố và 2 tuần sinh hoạt tập thể chung toàn phường.

Chị Nguyễn Lê Anh Thư, Bí thư Đoàn phường Đài Sơn cho biết: “Nắm rõ tâm lý của hầu hết học sinh là muốn được nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học căng thẳng, nên trong các buổi sinh hoạt, chúng tôi luôn cố gắng đổi mới nội dung, tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới vừa giúp các em phát huy được khả năng, nâng cao tính gắn kết với địa phương, bạn bè và tránh cho các em sự nhàm chán”. Cụ thể, để mở đầu cho chương trình sinh hoạt hè năm 2012, đồng thời hưởng ứng Tháng Hành động Vì trẻ em, Đoàn Thanh niên phối hợp với UBND phường đã phát 60 suất quà cho trẻ em nghèo vượt khó. Sau khi nhận bàn giao học sinh về nghỉ hè, BCH Đoàn phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức mỗi tháng 3 lần ra quân làm vệ sinh môi trường, lồng ghép các buổi sinh hoạt với tập huấn, rèn luyện kỹ năng để chuẩn bị cho các em tham gia dã ngoại vào cuối tháng 6. Địa điểm sinh hoạt cũng luôn có sự thay đổi để tạo sự mới mẻ cho các em như: sinh hoạt ở bãi biển, ở sân đình… Cụ thể, trong buổi các em ra quân vệ sinh môi trường đầu tiên của mùa hè năm 2012, đã được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng và cùng tham gia tháo gỡ tờ rơi, quảng cáo làm đẹp đường phố, thu gom rác thải…

Anh Hồ Hải Hưng và chị Nguyễn Lê Anh Thư đều cho rằng: Muốn các học sinh tham gia sinh hoạt hè sôi nổi, nhiệt tình thì các hoạt động phải hấp dẫn được các em. Và điều quan trọng, là làm thế nào để những gì các em có được trong kỳ sinh hoạt hè không chỉ là vui chơi, giải trí mà còn giúp các em áp dụng vào cuộc sống, giúp các em gắn kết hơn với khu dân cư, với địa phương mình đang sống. Và để chương trình sinh hoạt hè thực sự nghiêm túc, phát huy được hiệu quả, năm nay nhiều Đoàn phường đã quyết định sẽ gửi trực tiếp bản nhận xét sinh hoạt hè của học sinh về cho các trường chứ không thông qua các em như các năm trước.

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết quả sinh hoạt hè là một căn cứ để xếp loại hạnh kiểm học sinh và phân loại đoàn viên ở năm học tới. Như thế cũng có nghĩa là bắt buộc mọi học sinh đều phải về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương. Ngược lại, những buổi sinh hoạt hè lý thú, bổ ích như ở các phường Đài Sơn, Phước Mỹ lại càng trở nên cần thiết với những học sinh phải chịu nhiều thiệt thòi như các vùng nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, ở rất nhiều xã, phường, việc sinh hoạt hè chỉ mang tính hình thức. Đặc biệt, ở những xã vùng sâu, vùng xa, cả hè các em không được tổ chức sinh hoạt buổi nào, mà gần cuối hè chỉ mang phiếu nhận xét đến xã để xác nhận. Chị Nguyễn Thị Khánh Hải, Bí thư Xã đoàn Phước Vinh (Ninh Phước) cho rằng: “Cơ sở vật chất thiếu thốn, không có khu vui chơi, địa bàn rộng… nên để thu hút được học sinh trong xã về sinh hoạt hè và tổ chức được nhưng hoạt động hấp dẫn các em là rất khó. Bên cạnh đó, nhiều em về nghỉ hè là lo lao động giúp gia đình, không nhiệt tình tham gia vào các hoạt động tập thể ở địa phương”.

Anh Vũ Ngọc Đương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Ghi nhận từ những địa phương tổ chức sinh hoạt hè hiệu quả cho thấy rằng, việc sinh hoạt hè đã tạo ra được những sân chơi bổ ích, thiết thực cho học sinh, với nhiều hoạt động nội dung phong phú như: cắm trại, dã ngoại, đi tham quan, thể dục- thể thao, giao lưu rèn luyện kỹ năng… đã có ảnh hưởng tích cực trong đời sống xã hội, tác động kích thích phong trào thanh niên ngày càng đi lên. Tuy nhiên, để đạt được những kết quả đó, Đoàn Thanh niên cũng rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền, sự chung tay, phối hợp và tạo điều kiện về mọi mặt từ các ngành, các tổ chức đoàn thể ở địa phương".