Sách thiếu nhi hè 2012 - Hấp dẫn đề tài truyền thống

Những năm gần đây, ở mảng sách thiếu nhi đang có sự đảo chiều khi sách trong nước dần lấn át sách nước ngoài. Các nhà làm sách trong nước đã lựa chọn mảng đề tài được ưa chuộng là truyền thống, lịch sử đến với bạn đọc.

Khởi sắc mảng đề tài truyền thống

Được xem là đơn vị tư nhân chuyên làm sách thiếu nhi, sự thành công của Công ty cổ phần Truyền thông, giáo dục và giải trí Phan Thị là bám sát đề tài truyền thống, văn hóa dân gian như Thần đồng Đất Việt, Ngày xửa ngày xưa đến Truyện hay Sử Việt, Danh tác Việt Nam…

Dịp hè 2012, Phan Thị tiếp tục đưa đến bạn đọc tập truyện tranh mới nhất trong bộ Danh tác Việt Nam với nhan đề Chiếc lược ngà cùng với những Chí Phèo, Chị Dậu, Giông tố. Trước đó, bộ truyện tranh Chiếc lược ngà đã góp phần mang đến một hình thức thưởng thức văn học gần gũi hơn với thiếu nhi, giúp các em làm quen với tác phẩm trước khi tiếp xúc với nguyên tác trong chương trình giảng dạy văn học tại trường phổ thông.

Với cách thể hiện đẹp, sách thiếu nhi đề tài truyền thống đang thu hút bạn đọc nhỏ tuổi.

Nhưng có lẽ NXB Kim Đồng là một trong những đơn vị đi đầu với lịch sử 55 năm làm mảng sách này. Hè năm nay, Kim Đồng là đơn vị xuất bản có nhiều ấn phẩm truyền thống nhất. Đầu tiên là việc tái bản một loạt tác phẩm lịch sử hay nhất, trong đó có những tác phẩm đã được liệt vào dạng kinh điển của văn học sử trong nước như: Đảo hoang, Nhà Chử, Chuyện nỏ thần (Tô Hoài); Trên sông truyền hịch, Bên bờ Thiên Mạc, Trăng nước Chương Dương (Hà Ân), Lá cờ thêu sáu chữ vàng (Nguyễn Huy Tưởng), Sao Khuê lấp lánh (Nguyễn Đức Hiền), Sừng rượu thề (Nghiêm Đa Văn).

Ở mảng truyện tranh, hè 2012, NXB Kim Đồng giới thiệu đến bạn đọc nhiều tác phẩm truyền thống mới. Nổi bật nhất trong đó có 5 cuốn mới trong bộ truyện tranh Bác Hồ sống mãi và 5 cuốn đầu tiên trong bộ truyện tranh Các vị vua hiền.

Coi trọng độ chuẩn xác

Không phải ngẫu nhiên sách thiếu nhi đề tài truyền thống, văn hóa được ưa chuộng. Trên trang webtretho, diễn đàn trực tuyến dành cho phụ huynh, nhiều người đã tâm sự rằng chọn mua sách cho con nhỏ hiện nay rất khó khăn do không biết đâu là sách hay sách dở, lại lo sách thiếu nhi có tính bạo lực, nội dung xấu… Chính vì thế, sách đề tài truyền thống dân tộc rất được ưa chuộng. Một bậc phụ huynh cho biết: “Thấy con đòi mua truyện tranh, đang lo không biết truyện hay dở thế nào nhưng nhìn tựa thấy nói về Ngô Quyền là mừng quá”.

Thời gian gần đây, các ấn phẩm được đầu tư kỹ lưỡng trong khâu thể hiện, hình ảnh sinh động hơn nên dễ thu hút bạn đọc, nhất là bạn đọc nhỏ tuổi. Tác phẩm lịch sử cho thiếu nhi năm nay đều rất quan tâm đến các chi tiết. Khi cần sự chính xác tuyệt đối thì dựa vào các bộ chính sử được công nhận như bộ Các vị vua hiền sử dụng tư liệu trích dẫn từ Đại Việt sử ký toàn thư, Nhà xuất bản Khoa học xã hội, 1998.

Còn nếu cần sự phóng tác, bổ sung, hư cấu thêm chi tiết thì đều có ý kiến của tác giả như ở bộ truyện tranh Chiếc lược ngà, chính tác giả Nguyễn Quang Sáng đã nhận xét: “Truyện tranh Chiếc lược ngà mạnh dạn hư cấu nhiều tình tiết không có trong nguyên tác nhưng tôi rất thích cách làm đó. Nhờ vậy mà câu chuyện trở nên sống động, rõ ràng, gây ấn tượng mạnh hơn”.

Việc xuất hiện ngày càng nhiều ấn phẩm thiếu nhi có nội dung truyền thống đã góp phần giúp các em thiếu nhi, thiếu niên có thêm điều kiện học hỏi, tiếp xúc nhiều hơn với lịch sử, văn hóa, văn chương của đất nước thay vì chỉ học trong nhà trường.

Nguồn Báo SGGP Online