Vinh danh đoàn học sinh Việt Nam đoạt giải Nhất hội thi KH-KT Quốc tế

Tối ngày 20-5, tại sân bay Nội Bài, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã đón, tặng hoa chúc mừng và trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho đoàn học sinh Việt Nam đoạt giải Nhất hội thi Khoa học và kỹ thuật Quốc tế- ISEF 2012 tại Mỹ trở về Việt Nam.

Ba học sinh trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam: Trần Bách Trung, Bùi Thị Quỳnh Trang và Vũ Anh Vinh đã làm nên vinh quang cho học sinh trung học Việt Nam khi đoạt giải Nhất hội thi Khoa học và kỹ thuật Quốc tế- ISEF 2012 với đề tài: “Xử lý nước mặn thành nước ngọt bằng kỹ thuật chân không và năng lượng mặt trời phục vụ cho sinh hoạt”.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh HIển trao bằng khen cho học sinh Trần Bách Trung. Ảnh: gdtd.vn

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Đoàn Hoài Vĩnh, trưởng đoàn học sinh dự thi ISEF 2012 cho biết, đề tài của Việt Nam năm nay đã vượt qua 17 đề tài nghiên cứu khoa học khác nhau của học sinh đến từ 68 quốc gia trên thế giới để lọt vào những đề tài xuất sắc nhất.

Ban tổ chức Hội thi gồm những nhà khoa học hàng đầu thế giới đã trực tiếp phỏng vấn các chủ nhân của nhóm đề tài xuất sắc để lựa chọn các tiêu chí nổi trội nhất của các đề tài, so sánh và đưa ra kết luận cuối cùng, trao giải Nhất cho đề tài: “Xử lý nước mặn thành nước ngọt bằng kỹ thuật chân không và năng lượng mặt trời phục vụ cho sinh hoạt” của học sinh Việt Nam.

Phát biểu tại lễ đón, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã chúc mừng 3 học sinh là chủ nhân của giải Nhất hội thi Khoa học và kỹ thuật Quốc tế- ISEF 2012, chúc mừng các thầy, cô giáo cùng toàn ngành GD-ĐT Hà Nội, Việt Nam đã có được thành tích đặc biệt hôm nay.

Thứ trưởng vui mừng nhận định, chỉ sau một năm Bộ GD-ĐT phối hợp với công ty Intel Việt Nam triển khai tập huấn công tác nghiên cứu khoa học và kỹ thuật cho học sinh cấp trung học tại thành phố Huế (tháng 7/2011) cho đến nay học sinh Việt Nam đã sớm đạt được thành tích cao nhất: giải Nhất toàn cầu về nghiên cứu khoa học và kĩ thuật dành cho học sinh trung học, đây là thành tích quý báu trong một lĩnh vực mới của học sinh Việt Nam sau 4 năm tham dự ISEF.

Ảnh: gdtd.vn

Khẳng định rằng 3 em học sinh đoạt giải Nhất ISEF 2012 là những người đầu tiên của Việt Nam vươn lên đứng trên đỉnh cao của sân chơi dành cho học sinh trung học toàn cầu. Sự kiện này sẽ mở ra một hướng dạy học mới, giúp gắn kết các trường học phổ thông với thực tế, với các trường đại học, các viện nghiên cứu, các giáo viên phổ thông cùng với các giảng viên đại học và các nhà khoa học cùng tham gia trợ giúp, phát triển các ý tưởng nghiên cứu khoa học của học sinh. Quá trình này hết sức có ý nghĩa: giúp cho học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học dần trở thành những nhà khoa học thực nghiệm; đồng thời Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển hy vọng rằng: tới đây, sẽ có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và kỹ thuật của học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại ISEF.

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ khẳng định, giải Nhất của 3 học sinh trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam tại ISEF 2012 đã chứng minh rằng, học sinh trung học của Việt Nam không chỉ giỏi mặt lý thuyết mà còn có năng lực trong khoa học thực nghiệm. Sự kiện này đã thực sự thay đổi nhận thức và mở ra một hướng đi mới trong đổi mới phương pháp dạy học ở các trường học phổ thông.

Tại lễ đón, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho 3 em học sinh đoạt giải. TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho Trần Bách Trung, Bùi Thị Quỳnh Trang và Vũ Anh Vinh.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại