Chamaléa Thị Búng, “sơn ca” miền núi Bác Ái

(NTO) Chỉ mới 20 tuổi, Chamaléa Thị Búng (ảnh) là một trong những giọng hát “vàng” của Bác Ái. “Không chỉ giỏi ca hát, Chamaléa Thị Búng còn tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của Huyện đoàn, Phòng Văn hóa – Thông tin hay các chương trình do huyện tổ chức. Ngoài khả năng hát, đàn, em còn dẫn chương trình, biên đạo múa…”- đồng chí Pinăng Bình, Bí thư Huyện đoàn Bác Ái không ngớt lời khen ngợi về Chamaléa Thị Búng – một cán bộ Đoàn năng nổ.

Chamaléa Thị Búng

Bắt đầu tham gia văn nghệ từ năm lớp 3, cô học sinh dân tộc Raglai Chamaléa Thị Búng của Trường Tiểu học Phước Chính ngày ấy đã bộc lộ năng khiếu đặc biệt trong giọng ca mượt mà, trong sáng của mình.

Được chọn đi học tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (Hà Nội) khi đang là học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Phú, xã Phước Đại (Bác Ái), Búng đã miệt mài rèn luyện kỹ thuật thanh nhạc, đặc biệt là mảng âm nhạc mang âm hưởng Tây Nguyên. Ngoài ra, cô gái nhỏ của núi rừng Bác Ái còn học đàn Tơ-rưng, biên đạo múa, tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại trường.

Anh Nguyễn Văn Bền, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bác Ái, nhận xét: “Không chỉ được đào tạo bài bản về thanh nhạc, Búng luôn ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Raglai. Đó thật sự là điều đáng quý. Em tham gia tích cực các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương và luôn để lại trong lòng mọi người hình ảnh đẹp và đậm đà bản sắc về dân tộc mình. Đây thực sự là một nhân tố quý của tuổi trẻ Bác Ái hôm nay”.

Với nụ cười rạng rỡ, Búng kể: “Khi được cử đi học, tiếp xúc với môi trường mới, em nhận ra giá trị quý báu của văn hóa dân tộc mình. Do vậy, khi trở về, em thật sự muốn đóng góp cho sự phát triển của quê hương Bác Ái bằng chính khả năng sẵn có, đem lời ca, tiếng hát, điệu múa, điệu nhạc của dân tộc mình đến bạn bè khắp nơi. Em sẽ cố gắng học những nhạc cụ truyền thống như Mã La, đàn Cha Pi, tuyên truyền đến bà con để cùng nhau lưu giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc Raglai.”

Chamaléa Thị Búng đã được UBND huyện Bác Ái tặng giấy khen vì hoàn thành tốt công tác Đoàn và phong trào thanh- thiếu nhi năm 2010, đoạt giải bạc tại Hội diễn Văn nghệ quần chúng năm 2010.

Vừa qua, Chamaléa Thị Búng đại diện tuổi trẻ Bác Ái tham gia cuộc thi “Tiếng hát và người đẹp tuổi 20 các dân tộc tỉnh Ninh Thuận năm 2012” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Em đã vinh dự nhận giải nhì ở nội dung thi tiếng hát tuổi 20. Giải thưởng không chỉ là sự tôn vinh giọng ca “vàng” của em mà còn là sự ghi nhận của Ban tổ chức, Ban giám khảo và rất nhiều khán giả đối với một tài năng vùng cao Bác Ái. Và trên hết, Búng đã cho người xem thấy một quê hương Bác Ái kiên trung, xinh đẹp qua lời ca, tiếng hát của mình.