Nhật Bản hỗ trợ xúc tiến hải quan điện tử tại Việt Nam

Ngày 9/4, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan Việt Nam, Bộ Tài chính và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký Biên bản thảo luận dự án hợp tác kỹ thuật Nhật Bản về “Xúc tiến hải quan điện tử tại Việt Nam”.

Đại diện Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tham gia
Lễ ký kết. (Ảnh: JICA)

Dự án mới được ký kết sẽ bổ sung cho dự án viện trợ không hoàn lại về “Xây dựng, triển khai hải quan điện tử và thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia phục vụ hiện đại hóa hải quan tại Việt Nam” đã được ký kết vào ngày 22/3 vừa qua.

Dự án hợp tác kỹ thuật này có mục đích thiết lập môi trường hoạt động và bảo trì cho Hệ thống Tự động hóa hải quan của Hệ thống một cửa quốc gia Nhật Bản (gọi tắt là NACCS) sẽ được chuyển giao cho Hải quan Việt Nam. Dự án mới sẽ giúp thiết lập các luật và quy định tương thích cho việc vận hành hệ thống NACCS, cấu trúc vận hành phù hợp, bảo dưỡng, quản lý hệ thống cùng các chính sách và cơ chế bảo mật thông tin.

Dự án cũng sẽ tiến hành đào tạo các cán bộ của Tổng cục Hải quan và người sử dụng của khu vực tư nhân về các kiến thức và kỹ năng để sử dụng hệ thống một cách phù hợp cũng như phát triển nguồn nhân lực có liên quan. Dự án sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm, với ngân sách là 480 triệu Yên Nhật (khoảng 5,9 triệu USD).

“Dự án hợp tác kỹ thuật sẽ được thực hiện đồng thời với dự án viện trợ không hoàn lại về “Xây dựng, triển khai hải quan điện tử và thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia phục vụ hiện đại hóa hải quan tại Việt Nam”. Chúng tôi hy vọng rằng việc thực hiện đồng thời hai dự án này – một cho phát triển kết cấu hạ tầng và một cho phát triển nguồn nhân lực sẽ bổ trợ lẫn nhau để chuyển giao thành công hệ thống NACCS cho Việt Nam. Hệ thống này sẽ giúp tạo bước đột phá cho hiện đại hóa hải quan, xúc tiến thương mại và giúp Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế trong tương lai” - ông Tsuno Motonori, Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam cho biết.

Hiện đại hóa hải quan là một trong những lĩnh vực hỗ trợ ưu tiên của JICA dành cho Việt Nam. Trước dự án này, JICA đã thực hiện một số dự án như: Dự án tăng cường chức năng hải quan tại Tân Cảng – Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), Dự án tăng cường chức năng hải quan tại cảng Hải phòng, Dự án tăng cường năng lực đào tạo giảng viên chủ chốt cho hiện đại hóa hải quan, Dự án hợp tác vùng về quản lý rủi ro cho hải quan khu vực Mê-kông và Dự án tăng cường hệ thống đào tạo cán bộ hải quan cửa khẩu của Việt Nam./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam