Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: Giám sát tại sở Công Thương và Ban Quản lý các khu công nghiệp

(NTO) Ngày 9-4, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với sở Công Thương và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh về tình hình thực hiện, kết quả thu hút các dự án đầu tư phát triển của ngành và phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2009-2011.

Từ năm 2009-2011, ngành Công Thương có 60 dự án đầu tư phát triển, trong đó  1 dự án sử dụng nguồn vốn Trung ương, 4 dự án sử dụng vốn ngân sách và 55 dự án thuộc thành phần kinh tế khác. Đến nay, đã có16 dự án đi vào hoạt động. Một số dự án đầu tư sản xuất có hiệu quả , phát huy được công suất, thiết bị, thu hút được lao động và sản xuất các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường như: Dự án Nhà máy Thủy điện Sông Ông, Dự án đầu tư Trạm nghiền Xi măng của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Xi măng Luks Ninh Thuận… Do còn nhiều khó khăn nên nhìn chung việc thực hiện thu hút các dự án đầu tư phát triển của ngành chưa cao, số dự án đầu tư phát huy được hiệu quả chưa nhiều, một số dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động nhưng hiệu quả sản xuất không ổn định.

 Lãnh đạo sở Công Thương báo cáo với đoàn Giám sát về tình hình thu hút các dự án
đầu tư phát triển của ngành

Theo báo cáo của Ban Quản lý các khu công nghiệp, từ năm 2009 đến nay, có 10 dự án đã  thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và hủy bỏ chủ trương đầu tư do chậm tiến độ triển khai; có 2 dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và 8 dự án thứ cấp đã triển khai đầu tư nhưng chưa hoàn thành theo tiến độ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo sở Công Thương và Ban Quản lý các khu công nghiệp cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc dẫn đến  một số dự án đầu tư  chưa hiệu quả trong thời gian qua như: Công tác giải phóng mặt bằng , tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chưa rõ ràng, thiếu sự thống nhất trong lĩnh vực đầu tư…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị Sở Công Thương và Ban Quản lý các khu công nghiệp cần rà soát, đánh giá lại những khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án để đề xuất giải pháp và từng bước tháo gỡ vướng mắc. Đối chiếu, áp dụng đúng các văn bản quy định về chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; khai thi hành các văn bản quy định mới của Chính phủ đối với lĩnh vực thu hút đầu tư.