Tôi đã hai mươi!

(NTO) Giữa cái nắng vàng rực, bỏng rát cuối tháng ba, chen vào đâu đó những cơn gió mang chút vị mặn của biển. Tôi lật tung mọi thứ như tìm kiếm cái gì bỏ quên từ lâu. Thời gian tựa bóng câu qua cửa sổ, giật mình nhìn lại chợt nhận ra rằng sau những vấp ngã, trải nghiệm và cố gắng Tôi lớn dần lên, thay đổi cả về tầm vóc lẫn tâm hồn: Mình đã hai mươi!

Hai mươi, Tôi cao lớn và xinh đẹp hẳn, không còn là cô bé lọ lem ngày nào! Khoác lên mình những khu resort hoành tráng, hiện đại cả về số lượng lẫn chất lượng, Tôi tự tin đứng vào hàng ngũ một trong những thành phố có bãi biển đẹp nhất nước. Mỗi lần soi gương, Tôi lại thấy hãnh diện về những con đường thênh thang, thẳng tắp; đặc biệt là tuyến giao thông ven biển, nối liền trung tâm hành chính của tỉnh với các vùng phụ cận đang trên đà phát triển.

Hai mươi, Tôi thôi rong chơi, chạy nhảy mà đã biết lo cho tương lai khởi đầu bằng sự nghiệp trồng người, với những con số thật ấn tượng: 100% xã, phường đã có trường tiểu học và THCS, liên kết mở các lớp đại học, từ trường trung cấp sư phạm nay trưởng thành cao đẳng sư phạm.

Hai mươi, Tôi đã biết chăm chút cho mình và những người xung quanh. Nào đâu chỉ có người dân thị trấn, thị tứ, trung tâm huyện lỵ có điều kiện chăm sóc sức khỏe, mà cả bà con miền núi, nông thôn cũng không thiếu các dịch vụ y tế khi 100% xã, phường đã có trạm , 7/7, huyện thành phố đều đã có bệnh viện lớn, trang - thiết bị điều trị tương đối khá.

Hai mươi, Tôi thích thể hiện mình, qua các cung bậc khác khau. Mang sức vóc tuổi xuân thì, tôi tích cực tham gia các hoạt động, sự kiện lớn về văn hóa, thể thao và các hội nghị, hội thảo mang tầm quốc gia. Và sắp tới đây, Tôi sẽ đăng cai tổ chức liên hoan âm nhạc với khoảng hơn 100 nghệ sĩ của 14 tỉnh, thành phố khu vực duyên hải Nam Trung bộ, Đông Nam bộ, Tp. Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội cùng tham gia. Điều vui nhất đây là một trong những chương trình kỷ niệm ngày Tôi tròn tuổi 20.

Hai mươi, Tôi lực lưỡng hơn nhiều. Đem sức trai, tôi đến với những công trình thủy lợi lớn Tân Giang, Sông Trâu, Sông Sắt... để đưa nước về tắm mát bao cánh đồng lúa xanh thẫm 3 vụ/năm, nhưng cũng không quên dẫn dòng nước sạch nông thôn, 80% bà con quê có nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh.

Hai mươi, Tôi ôm mộng lớn cho sự giao lưu và phát triển. Cửa lòng tôi luôn rộng mở để đón tiếp những người bạn mới, đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, xây dựng, năng lượng… Nói không quá ngoa, con số 146 dự án đăng ký (64 dự án được cấp chứng nhận đầu tư và chấp thuận chủ trương địa điểm) với tổng vốn trên 19 ngàn tỷ đồng là minh chứng thuyết phục nhất, làm nền tảng cho sự phát triển vượt bậc những năm tiếp theo.

Hai mươi, Tôi vươn mình ra biển lớn bằng đội tàu hùng hậu trên 2.500 chiếc, trong đó ít nhất khoảng 60% có công suất từ 90CV trở lên. Những chiếc thuyền nghề như đàn hải âu, sải cánh giữa trùng dương, ra tận Trường Sa, Hoàng Sa - những vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc- để khẳng định chủ quyền non nước Việt.

Hai mươi. Niềm tự hào nhất trong Tôi là được Chính phủ chọn xây dựng hai Nhà máy Điện hạt nhân ở hai huyện biển Ninh Hải và Thuận Nam. Quyết sách mang tính chiến lược của Nhà nước không phải bất cứ nơi nào muốn là được.

Hai mươi, Tôi thấy mình có nhiều thay đổi …và Tôi yêu sự thay đổi đó!

…Có bao giờ bạn tự hỏi rằng “Tôi” là ai chưa? Xin trả lời rằng “Tôi” là quê hương Ninh Thuận tươi trẻ và xinh đẹp.