Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận

Chủ trương đầu tư Dự án điện hạt nhân (ĐHN) Ninh Thuận đã được Quốc hội phê chuẩn tại Nghị quyết số 41/2009/QH12 ngày 25-11-2009. Ngày 18-3-2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 460/TTg-KTN về kế hoạch tổng thể thực hiện Dự án ĐHN Ninh Thuận.

(NTO) Theo đó, Dự án ĐHN Ninh Thuận được chia làm 7 dự án thành phần (sau đó đã được chia tách thành 8 dự án thành phần) và 2 đề án. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được giao làm chủ đầu tư 6 dự án thành phần:

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
tại thôn Vĩnh Trường (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam), tháng 7 - 2008. 

- Dự án đầu tư nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1, công suất khoảng 2.000 MW, bao gồm 2 tổ máy, đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

- Dự án đầu tư nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2, công suất khoảng 2.000 MW, bao gồm 2 tổ máy, đặt tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

- Dự án hạ tầng phục vụ thi công các dự án Nhà máy ĐHN tại tỉnh Ninh Thuận.

- Dự án Khu quản lý vận hành, khu chuyên gia, trụ sở Ban Quản lý dự án ĐHN Ninh Thuận.

- Dự án Trung tâm quan hệ công chúng về ĐHN.

- Dự án đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án Nhà máy ĐHN tại tỉnh Ninh Thuận (phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo).

 
Các đại biểu tham dự Hội thảo Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận và cơ hội phát triển nghề nghiệp.
Ảnh: Văn Thanh

Với mục tiêu đáp ứng tin cậy nhu cầu điện năng cho đất nước khi tham gia vào chương trình phát triển ĐHN quốc gia. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tích cực triển khai và đạt được một khối lượng lớn công việc theo kế hoạch tổng thể trên nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

1- Dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1

Đã ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn lập hồ sơ phê duyệt địa điểm và Dự án đầu tư dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 với liên danh nhà thầu JSC “E4 Group” (Liên bang Nga) -JSC KIEP (Ukraine) - EPT LLC (Liên bang Nga) vào ngày 21-11-2011. Hiện nay, Tư vấn đang tiến hành kiểm tra, khảo sát địa hình, địa vật lý… tại hiện trường. Theo hợp đồng, Tư vấn sẽ hoàn thành hồ sơ phê duyệt địa điểm và Dự án đầu tư dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 vào tháng 8-2013.

 
Nhân dân thôn Vĩnh trường (Phước Dinh, Thuận Nam) xem công bố quy hoạch Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1.
Ảnh: Sơn Ngọc

2- Dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2

Đã ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn lập hồ sơ phê duyệt địa điểm và Dự án đầu tư dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2 với Công ty Điện Nguyên tử Nhật Bản (JAPC) vào ngày 28-9-2011. Đến nay, Tư vấn đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát trên biển và trên đất liền. Theo hợp đồng, Tư vấn sẽ hoàn thành hồ sơ phê duyệt địa điểm và Dự án đầu tư dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2 vào tháng 3-2013.

 
Hội nghị công bố quy hoạch địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2
tại thôn Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải). Ảnh: Sơn Ngọc

3- Dự án Hạ tầng phục vụ thi công các Dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận

Công tác khảo sát, thiết kế về hệ thống đường giao thông ngoài công trường, hệ thống cấp điện và cấp nước phục vụ thi công và vận hành trong khuôn khổ Dự án Hạ tầng phục vụ thi công các dự án nhà máy ĐHN đang được triển khai. Đến nay đơn vị tư vấn đã hoàn thành hồ sơ Dự án đầu tư và Thiết kế cơ sở của dự án.

4- Dự án Khu quản lý vận hành, khu chuyên gia và trụ sở Ban quản lý dự án

Dự án đã được UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận địa điểm xây dựng, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Hiện tại, tư vấn đang hoàn thiện Quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án để báo cáo EVN trước khi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở lập Dự án đầu tư và Thiết kế cơ sở.

5- Dự án Trung tâm quan hệ công chúng về ĐHN

Đã mở hồ sơ thi tuyển kiến trúc để đánh giá, lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc.

6- Dự án đào tạo nguồn nhân lực cho các Dự án Nhà máy ĐHN tại Ninh Thuận

Đang lập Dự án đầu tư Dự án đào tạo nguồn nhân lực cho các Dự án Nhà máy ĐHN tại tỉnh Ninh Thuận.

7- Dự án di dân tái định cư

Ban QLDA phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận, các sở, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư của Dự án; đã tham gia góp ý kiến về nội dung dự án, khung chính sách và cơ chế đền bù cho dự án để UBND tỉnh trình Chính phủ phê duyệt.

 
Mô hình dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh.

Lợi ích của điện hạt nhân với quốc gia

Trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 7-2011, ĐHN được coi là lựa chọn tất yếu trong bài toán cung cấp điện cho giai đoạn 2010-2030. Những cơ sở chính để đi đến khẳng định đó là:

- Nhiên liệu hữu cơ có hạn, phân bố không đồng đều, giá thay đổi.

- Tính cạnh tranh kinh tế của ĐHN ngày càng rõ nét, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang phải nhập than từ các quốc gia láng giềng với giá than biến động theo thị trường. Việc lựa chọn ĐHN là nguồn năng lượng mới, góp phần giảm phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu, từ đó giảm bớt nhập siêu trong cán cân xuất nhập khẩu thương mại quốc gia.

- Phát triển ĐHN giúp đa dạng hóa nguồn năng lượng sơ cấp, tăng cường an ninh cung cấp năng lượng, giảm phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược khai thác hợp lý và bền vững, đồng thời bảo tồn các nguồn nhiên liệu hóa thạch truyền thống của quốc gia;

- ĐHN đóng vai trò tích cực trong việc bảo vệ môi trường, góp phần bảo vệ trái đất khỏi tác động của hiệu ứng nhà kính, thông qua việc giảm phát thải khí ô nhiễm môi trường (bụi, CO2, SOx, NOx…) từ các nhiên liệu hóa thạch;

- ĐHN góp phần nâng cao an ninh năng lượng và là tiền đề cho phát triển công nghiệp hiện đại đất nước.

Như vậy, phát triển ĐHN được xem như giải pháp đa dạng hóa nguồn điện, đáp ứng nhu cầu điện năng, góp phần thực hiện chiến lược khai thác hợp lý và bền vững, bảo tồn nguồn tài nguyên của quốc gia.

Lợi ích của điện hạt nhân đối với địa phương

Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên của Việt Nam được lựa chọn để xây dựng nhà máy ĐHN.

Trong quá trình triển khai dự án và khi các nhà máy ĐHN đi vào hoạt động, GDP của tỉnh sẽ tăng mạnh nhờ vào các nguồn thu từ thuế. Từ đó, tỉnh có điều kiện để đầu tư phát triển giáo dục, y tế, văn hóa; đầu tư xây dựng và phát triển các công trình phúc lợi…phục vụ cộng đồng, từ đó đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh sẽ ngày được nâng cao.

 
Ảnh Xây dựng đường giao thông ven biển, đoạn Phú Thọ- Mũi Dinh,
phục vụ thi công nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Ảnh: Văn Miên

Thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các ngành, lĩnh vực khi hạ tầng ngày một hoàn thiện.

Các ngành nghề phụ trợ, dịch vụ cao cấp, trung tâm đào tạo, các cơ sở sản xuất mới sẽ hình thành và phát triển trong quá trình xây dựng và vận hành các nhà máy, từ đó tạo thêm nhiều việc làm mới, nghề mới cho người lao động.

Tạo động lực thúc đẩy con em địa phương học tập và lao động tốt hơn, đáp ứng nhu cầu công việc của các Nhà máy ĐHN Ninh Thuận.

Hạ tầng cơ sở của tỉnh (giao thông, điện, hệ thống cấp nước, các công trình phụ trợ…) sẽ được nâng cấp và hoàn thiện.