Món quà sau 30 năm

Nhân kỷ niệm 102 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, các cô, dì trong Câu lạc bộ Phụ nữ truyền thống tỉnh tổ chức chuyến đi về nguồn, giao lưu với phụ nữ huyện Bác Ái. Trong chương trình, có đến thăm Nhà hộ sinh Yên Ninh. Cùng đi với đoàn, tôi cứ thắc mắc, tự hỏi: sao mà phải đến thăm địa danh này nhỉ?

(NTO) Và câu chuyện đằng sau món quà hơn 30 năm, đã làm tôi thực sự xúc động. Tấm lòng, tình cảm của phụ nữ tỉnh Yên Bái dành cho phụ nữ tỉnh kết nghĩa hết sức lớn lao. Và quá trình xây dựng nên Nhà hộ sinh Yên Ninh thì cũng không thể so sánh bằng vật chất mà chỉ có tấm lòng, tình cảm, trách nhiệm mới có thể nói hết nên lời.

 
Bác sĩ Bệnh viên Nhi Đồng -Tp. Hồ Chí Minh
hướng dẫn cách chăm sóc trẻ sơ sinh cho phụ nữ huyện Bác Ái. Ảnh: V.T

Cô Tám Anh (nguyên Hội trưởng Phụ nữ giải phóng tỉnh Ninh Thuận từ 1969-1975) nay đã hơn 80 tuổi, kể lại: “Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, tấm lòng, tình cảm của phụ nữ tỉnh Yên Bái dành cho phụ nữ tỉnh Ninh Thuận kết nghĩa hết sức lớn lao. Chị em đã "thắt lưng buộc bụng", phần thì lo cho hậu phương lớn, phục vụ chiến trường miền Nam ruột thịt, phần thì lo cho phụ nữ Ninh Thuận là tỉnh kết nghĩa đang làm nhiệm vụ ở chiến trường hy sinh tất cả để chiến thắng kẻ thù. Người ở hậu phương, người ở chiến trường nhưng cả hai đều chung chí hướng giành thắng lợi để đất nước thống nhất. Dù xa xôi cách trở hàng ngàn cây số, Yên Bái luôn bên cạnh Ninh Thuận, chia sẻ khó khăn, vui buồn, "nhường cơm sẻ áo", cùng nhau thi đua lập nhiều chiến công.

Ngay khi đất nước được hoàn toàn giải phóng, thì cuối năm 1975 đầu 1976, tỉnh Yên Bái tổ chức một đoàn đại biểu gồm các đồng chí đại diện cho Quân-Dân chính- Đảng và các đoàn thể do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn vào thăm, chúc mừng thắng lợi. Đoàn đã trao cho tỉnh ta số tiền 3.000 đồng tiền miền Bắc (lúc đó 1 lượng vàng chỉ có 100 đồng) để xây một nhà hộ sinh, trang bị dụng cụ chuyên môn đủ 20 giường, dụng cụ cá nhân từ chiếc chiếu, cái gối, chăn, mùng, chén, thau, bình thủy… Hiện nay, đời sống kinh tế phát triển thấy rất bình thường, nhưng vào thời điểm đó thì số hàng trên có giá trị rất lớn. Quý hơn tất cả là tấm lòng, tình cảm của chị em phụ nữ tỉnh kết nghĩa. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã chắt chiu, dành dụm từng đồng để đóng góp, giúp đỡ, tạo điều kiện cho tỉnh chăm lo sức khỏe, hạnh phúc, tiến bộ cho chị em ngay khi đất nước hoàn toàn giải phóng.

Thời gian đoàn Yên Bái vào thăm, tặng quà là thời điểm chuẩn bị sáp nhập tỉnh Ninh Thuận- Bình Thuận-Bình Tuy thành tỉnh Thuận Hải. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo cho UBND tỉnh, Phụ nữ tỉnh, Ban Y tế tỉnh ký biên bản nhận trang -thiết bị của phụ nữ Yên Bái giao cho Ban Y tế quản lý, sau này xây dựng ở đâu thì phải có sự bàn bạc và theo yêu cầu của phụ nữ Ninh Thuận. Về tên gọi, phải đặt tên Yên Ninh theo yêu cầu của phụ nữ Yên Bái.Thời kỳ sáp nhập tỉnh, cơ quan lãnh đạo của tỉnh Thuận Hải đóng ở thị xã Phan Thiết nên việc xây dựng nhà hộ sinh tiếp tục gặp khó khăn. Đầu những năm 1980, theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Y tế tỉnh bàn giao số tiền và vật dụng, trang- thiết bị của tỉnh Yên Bái cho y tế huyện Ninh Sơn cất giữ, sau này sẽ xây dựng cho huyện Ninh Sơn. Những năm sau đó, số vật tư thiết bị nói trên được Ban Y tế huyện phân tán cho các trạm y tế xã… Trong thời kỳ bao cấp, kinh tế hết sức khó khăn, việc xây dựng nhà hộ sinh tại huyện miền núi Ninh Sơn vẫn chỉ là sự đợi chờ.

Năm 1992, tỉnh Ninh Thuận được tái lập. Thời gian qua đi, tưởng như đã hết hy vọng, vì các văn bản đề đạt gửi đi đều không thấy hồi âm. Tôi kiên trì, tiếp tục gửi đơn kèm các biên bản bàn giao có chữ ký của các đồng chí lãnh đạo trước đây đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế đề nghị xây dựng Nhà hộ sinh Yên Ninh theo yêu cầu của phụ nữ tỉnh Yên Bái. Lúc này, huyện Bác Ái được thành lập, tôi kiến nghị nên xây tại trung tâm huyện vì ưu tiên đãi ngộ chị em huyện Bác Ái đã chịu nhiều khổ cực, gian lao trong kháng chiến, góp phần tích cực làm nên trang sử anh hùng của huyện Bác Ái, của quê hương Ninh Thuận. Thời gian lâu sau, xem Báo Ninh Thuận, tôi thấy trong kế hoạch xây dựng của tỉnh có xây Nhà hộ sinh Yên Ninh tại huyện Bác Ái, tôi hết sức phấn khởi.”

Nhà hộ sinh Yên Ninh (trong khu vực Trung tâm Y tế huyện Bác Ái) được xây xong năm 2007, cơ sở khang trang với đội ngũ y, bác sĩ trẻ rất nhiệt tình. Hôm nay đến thăm, các cô, các dì ai cũng mãn nguyện, phấn chấn. Thế là cuối cùng sau hơn 30 năm, món quà của phụ nữ tỉnh Yên Bái dành tặng cho phụ nữ Ninh Thuận đã nên hình, giúp cho chị em chăm lo sức khỏe sinh sản, đem lại hạnh phúc cho phụ nữ sinh nở "mẹ tròn con vuông"… Chúng tôi cũng hòa chung niềm vui với các cô, các dì trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.