Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Gia Lai

Sáng ngày 17-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Gia Lai về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2011 và bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn.

 Báo cáo với Chủ tịch nước, ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, địa phương có gần 100km đường biên giáp với nước bạn Campuchia, dân số hơn 1,3 triệu người, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 44,3%, chủ yếu là người Ja Rai và Ba Na.

Trong năm 2011, trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới gặp nhiều khó khăn, song tốc độ tăng trưởng của tỉnh vẫn đạt hơn 13%, thu ngân sách đạt 3.345 tỷ đồng; triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới tại 185 xã. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chú trọng triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, điển hình là chương trình 135, 134, 167; hợp tác với các tỉnh Đông Bắc Campuchia và Nam Lào phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh trật tự.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi quân và dân tỉnh Gia Lai

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đạt được trong những năm qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Gia Lai có lợi thế lớn về rừng, đất rừng và nguồn tài nguyên đất đỏ bazan màu mỡ, nhưng quy hoạch, sử dụng chưa tương xứng với tiềm năng.

Trong thời gian tới, tỉnh cần phối hợp với các bộ, ngành rà soát lại quy hoạch để sử dụng một cách hợp lý, hiệu quả. Trong đó, tỉnh phải chú trọng đến việc quản lý bảo vệ rừng, đồng thời thực hiện tốt chính sách đất đai, tạo việc làm, hỗ trợ tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất đối với đồng bào dân tộc thiểu số để giúp bà con ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, tỉnh cần phối hợp tốt với Binh đoàn 15, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam để đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước xóa đói giảm nghèo.

Cùng với phát triển kinh tế, Chủ tịch nước cũng lưu ý Đảng bộ, chính quyền địa phương phải hết sức chú trọng công tác đảm bảo an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội. Giải pháp quan trọng trong công tác này là thực hiện tốt chính sách dân tộc và tôn giáo, tăng cường tình đoàn kết các dân tộc, xây dựng thế trận lòng dân vững mạnh; củng cố kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở, nâng cao chất lượng các cơ sở Đảng.

Nguồn Báo SGGP Online