VTV chính thức có bản quyền truyền hình trực tiếp Euro 2012

Nhằm đáp ứng nhu cầu này của người hâm mộ, VTV đã nỗ lực hết sức trong việc thương thảo hợp đồng về bản quyền truyền hình trực tiếp toàn bộ các trận đấu thuộc Euro 2012. Cho đến chiều tối nay (15/3), quá trình thương thảo hợp đồng với đối tác đã xong. Theo ông Phan Ngọc Tiến, Phó Trưởng ban VTV3, cho biết VTV đã phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc mới mua được bản quyền phát sóng Euro 2012, nên sẽ tìm cách khai thác thật tốt để bù lại công sức đã bỏ ra để đưa Euro 2012 lên sóng truyền hình VN.

Đến hẹn lại lên, mùa hè này khán giả cả nước lại được sống trong không khí lễ hội bóng đá sẽ diễn ra tại 2 nước Ba Lan và Ukraina. Euro 2012 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 9/6 tới 1/7/2012 ở 8 thành phố, bao gồm Warsaw (khai mạc), Wroclaw, Gdansk, Poznan (Ba Lan) và Kiev (chung kết), Donetsk, Lviv, Kharkiv (Ukraina).

Điều khiến khán giả Việt Nam lo lắng nhất chính là cơ hội được xem đầy đủ và miễn phí các trận đấu của giải. Chính vì vậy, việc VTV mua được bản quyền truyền hình về cho người hâm mộ nước nhà cũng là tín hiệu vui. Trao đổi với TT&VH, ông Tiến không công bố giá trị bản quyền phát sóng truyền hình trực tiếp Euro 2012 mà VTV mua được, mà chỉ xác nhận thông tin VTV đã mua được bản quyền với số tiền “cao hơn rất nhiều so với những giải đấu lớn trước đây”. Và vì giá bản quyền mà đối tác đưa ra quá cao, nên quá trình thương lượng đã kéo dài. Ông Tiến phát biểu: “Việc VTV mua được bản quyền phát sóng Euro 2012 là thông tin rất vui với người hâm mộ. Trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều khán giả liên hệ với chúng tôi để hỏi xem liệu VTV có thể mang được Euro 2012 về VN hay không, vì mọi người đều nghe nói thông tin là năm nay bản quyền truyền hình Euro 2012 rất đắt. Tuy nhiên, với tiêu chí phục vụ khán giả của Đài truyền hình QG, VTV đã đưa được Euro 2012 về với người hâm mộ và chắc chắn chúng tôi sẽ cống hiến cho khán giả những món ăn tinh thần độc đáo và thú vị trong dịp Euro sắp tới”.

Theo đó VTV sẽ truyền trực tiếp tất cả các trận đấu (tổng cộng 31 trận) từ ngày 8/6 đến 1/7/2012. Cụ thể, ông Tiến cho biết: "Các trận đấu của Euro 2012 sẽ được phát trực tiếp trên 2 kênh VTV2 và VTV3. Ở vòng bảng Euro 2012 có 2 khung giờ là 23h00 và 1h45 thì những trận diễn ra vào 23h00 sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV3, còn những trận diễn ra vào lúc 23h00 thì có thể phát sóng trên VTV3 và VTV2".

Ngoài các trận bình luận trực tiếp, VTV sẽ sản xuất các phóng sự, ghi nhanh, bản tin tổng hợp, bản tin hàng ngày, các chương trình bình luận chuyên sâu... VTV khẳng định, sẽ cử một lượng phóng viên hùng hậu sang 2 nước Ba Lan và Ukraina để đảm bảo gửi về các thông tin nóng hổi nhất của các đội bóng tham dự Euro trong mùa hè này.

Được biết, công ty giữ bản quyền phát sóng trực tiếp Euro 2012 là Sport Five, và hãng này đã đưa ra mức ra rất cao cho phía Việt Nam, lên tới 5 triệu USD, khiến quá trình thương thảo gặp nhiều khó khăn. Năm 2008, Sport Five đã đẩy 14 đơn vị tại Việt Nam vào cuộc chiến tranh giành bản quyền truyền hình Euro 2008 vô cùng khốc liệt. Để có được bản quyền phát sóng các trận đấu, cuối cùng VTV đã phải chi ra 2 triệu USD, một mức giá cắt cổ. Rút kinh nghiệm, năm nay Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ định VTV là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đứng ra đàm phán với Sport Five về bản quyền truyền hình EURO 2012 và có trách nhiệm san sẻ các gói trận đấu cho các đài khác nếu thành công. Hiện tại, chưa biết được VTV sẽ san sẻ các gói trận đấu này cho các đài nào trên cả nước. Trước đó, từng có tin VTV và VTC sẽ bắt tay nhau mua bản quyền VCK giải đấu này.

Toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn ông Phan Ngọc Tiến sẽ được đăng trên báo Thể thao & Văn hóa hàng ngày, số thứ Sáu, ngày 16/3/2012.

Bảng A: Ba Lan, Nga, Hy Lạp, CH Séc

Bảng B: Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha, Đan Mạch

Bảng C: Tây Ban Nha, Italia. Croatia, Ailen

Bảng D: Ukraine, Anh, Thụy Điển, Pháp

Nguồn Thể thao & Văn hóa Online