Tuyên dương các điển hình tiên tiến ngành Than - Khoáng sản Việt Nam

Ngày 10/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã tổ chức Lễ Tuyên dương các điển hình tiên tiến năm 2011. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến dự và trao tặng các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

 Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Phạm Thế Duyệt, Nguyên Ủy viên thường vụ - Thường trực Bộ Chính trị; đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao danh hiệu Anh hùng Lao động
cho Công ty Địa chất Mỏ - Vinacomin. (Ảnh: PV)

Tại buổi lễ, đã có 1 tập thể là Công ty Địa chất Mỏ - Vinacomin được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động; 15 tập thể và cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 1 danh hiệu Thầy thuốc ưu tú; 12 cá nhân được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 5 đơn vị được Cờ thi đua của Chính phủ; 22 đơn vị nhận Cờ thi đua của Bộ Công thương; 11 đơn vị nhận Cờ thi đua dẫn đầu phong trào thi đua của Tập đoàn; 25 tổ đội được trao tặng Cờ thi đua dẫn đầu Năng suất kỷ lục ngành Than – Khoáng sản và 5 đơn vị được nhận Cờ thi đua cho công tác chăm lo sức khỏe người lao động. Tính cả năm 2011, Chủ tịch nước tặng thưởng 50 Huân chương các loại; Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng 129 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của Ngành. Tập đoàn đã xét tặng Cờ thi đua đạt năng suất kỷ lục dẫn đầu cho 18 phân xưởng, tổ đào lò, xe máy; tặng Cờ thi đua đạt năng suất kỷ lục cho 15 phân xưởng, tổ đội và tặng 54 Bằng khen của Tổng Giám đốc cho các tổ, đội có thành tích trong phong trào thi đua giành năng suất kỷ lục.

Ông Bùi Văn Khích, Phó Tổng Giám đốc Vinacomin cho biết, ngay từ đầu năm, Ban Tổng giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch liên tịch và tổ chức phát động thi đua trong toàn Ngành với mục tiêu “An toàn- Đổi mới- Phát triển bền vững". Hệ thống các quy chế, quy định về thi đua, khen thưởng được xây dựng và ban hành không chỉ là chuẩn mực, thước đo đánh giá thành tích mà đã trở thành đòn bẩy kích thích các phong trào thi đua, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Nhiều hoạt động, phong trào thi đua được tổ chức tốt tại các đơn vị sản xuất như: Phong trào thi đua giành năng suất kỷ lục dẫn đầu Tập đoàn; phong trào đảm nhận và đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình trọng điểm cấp Tập đoàn; phong trào ôn lý thuyết luyện tay nghề, thi thợ giỏi; phong trào thi đua lao động sáng tạo; phong trào dạy tốt, học tốt trong các trường dạy nghề của Tập đoàn; phong trào chăm sóc sức khỏe người lao động… 100% các công ty con, đơn vị trực thuộc trong Tập đoàn đã tích cực hưởng ứng đăng ký thi đua hoàn thành kế hoạch phối hợp kinh doanh, các mục tiêu phong trào thi đua đề ra. Công tác khen thưởng trong Tập đoàn cũng đã có những đổi mới tích cực và hiệu quả. Ngoài nguyên tắc khen thưởng đúng đối tượng, mức độ thành tích, kịp thời, Tập đoàn đã đặc biệt quan tâm ưu tiên khen thưởng cho các tổ, đội, công trường sản xuất và những người lao động trực tiếp.

Các tập thể, cá nhân được tuyên dương. (Ảnh: PV)

Trong năm qua, hơn 138 ngàn cán bộ, công nhân viên và người lao động ngành Than - Khoáng sản Việt Nam đã phát huy truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm", cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, thi đua vượt qua những khó khăn thử thách hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao. Với lợi nhuận trước thuế đạt 7.800 tỷ đồng, tăng 11,4% so với kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước tăng 18% kế hoạch năm; Tỉ lệ nợ/vốn chủ sở hữu là 2,44 lần, riêng công ty mẹ 2,28 lần.

Năm 2012, Vinacomin tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả trong các lĩnh vực kinh doanh; đảm bảo an toàn sản xuất, an toàn môi trường; Đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, đảm bảo tiến độ xây dựng các mỏ than; Phát huy và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua giành năng suất kỷ lục ngành Than- Khoáng sản. Bên canh đó, nội dung thi đua năm nay cũng tập trung vào quản lý chi phí, đảm bảo tiết giảm chi phí theo chương trình đã đề ra; xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư thợ mỏ, chăm sóc sức khoẻ cho đội ngũ thợ mỏ, đặc biệt là thợ lò và ở vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đánh giá cao các phong trào thi đua năm 2011 của Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam. Qua đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất kinh doanh của toàn ngành, kịp thời động viên và phát hiện các tấm gương điển hình trong lao động, sản xuất. Đồng chí tin tưởng rằng đội ngũ cán bộ công nhân toàn Tập đoàn sẽ ngày càng phát huy hơn nữa truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, hoàn thành mọi chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao, xứng đáng là đội ngũ cán bộ, công nhân viên của một trong những Tập đoàn đi đầu và vững mạnh của cả nước.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam