Nghe hát chèo ở Paris

Tối ngày 16 và ngày 17 tháng 3 tới đây, trong khuôn khổ Liên hoan văn hóa quốc tế Festival de l’Imaginaire lần thứ 16 của nước Pháp, Nhà hát chèo quốc gia Việt Nam sẽ trình diễn vở Quan Âm Thị Kính tại ngôi nhà của các nền văn hóa thế giới - Maison des Cultures du Monde ở thủ đô Paris.

Liên hoan diễn ra từ ngày 9-3 đến 17-6. Đây là lễ hội được tổ chức vào mùa xuân hàng năm nhằm giới thiệu với công chúng Pháp nền văn minh, văn hóa của những quốc gia, dân tộc khác nhau trên thế giới, thông qua các buổi trình diễn sân khấu, hòa nhạc, ca hát hay vũ điệu, là di sản phi vật thể của nhân loại.

Ảnh giới thiệu về vở chèo Quan Âm Thị Kính trên website của liên hoan.

Trong hơn 3 tháng, tại nhiều địa điểm, địa phương khác nhau của Pháp như Viện Bảo tàng Le Louvre, Viện Bảo tàng du Quai Branly, Viện Nghiên cứu thế giới A-rập Institut du Monde Arabe, Nhà hát opéra Bastille, Nhà hát opéra de Lyon, Nhà hát thành phố Lille, Nhà hát du Soleil (Mặt Trời)…, khán giả có cơ hội khám phá những loại hình nghệ thuật độc đáo, biết đến những tài năng trẻ cũng như được thưởng thức tác phẩm của các nghệ sĩ bậc thầy đến từ khắp nơi trên thế giới.

Về nghệ thuật chèo của Việt Nam, báo chí Pháp viết: Chèo là một hình thức nghệ thuật sân khấu dân gian sinh ra từ những ngôi làng của vùng châu thổ sông Hồng, đồng bằng Bắc bộ. Các vở chèo thường kể những câu chuyện đời giản dị của người dân nơi này, nhưng cũng có vở kể chuyện lịch sử, chuyện cổ tích dân gian hay chuyện hài.

Ngôn ngữ chèo rất đại chúng nhưng cũng rất sâu sắc, thâm thúy, thường trích dẫn các câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao. Sân khấu chèo trang trí tối giản nhưng trang phục diễn viên đầy màu sắc, giản dị mà không kém phần lịch lãm.

Tham dự liên hoan lần này còn có các đoàn nghệ thuật của Hàn Quốc, Ấn Độ, Algeria, Morocco…

Nguồn Báo SGGP Online