Trường Tiểu học Phước Kháng: Nâng cao chất lượng giáo dục

Trong nhiều năm qua, Trường Tiểu học Phước Kháng (Thuận Bắc) làm tốt công tác dạy và học, huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức xã hội, phụ huynh học sinh chăm lo sự nghiệp giáo dục, nên dù ở vùng đồng bào dân tộc Raglai còn khó khăn, nhưng trường vẫn phấn đấu đạt chuẩn quốc gia.

(NTO) Trường TH Phước Kháng có 4 cơ sở, ở 4 thôn, đủ phòng học cho 19 lớp, được trang bị hệ thống chiếu sáng, tivi, đầu đĩa, máy chiếu… phục vụ công tác giảng dạy . Tất cả các cơ sở đều có sân chơi rộng. Nhà trường tích cực vận động giáo viên, học sinh tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Thầy Hồ Hữu Pha, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “So với trước đây, thì hiện nay trường đổi mới hơn nhiều. Các bậc phụ huynh học sinh rất an tâm khi con em mình được học tập ở đây”.

Môi trường xanh – sạch – đẹp ở Trường Tiểu học Phước Kháng

Về đội ngũ giáo viên, nhà trường đảm bảo đủ số lượng và loại hình giáo viên theo quy định. Trong tổng số 27 giáo viên, có 10 đại học, 14 cao đẳng, 3 trung học; tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn 88,9%; có những giáo viên chuyên dạy các môn: âm nhạc, mỹ thuật, thể dục. Không ít giáo viên có gia đình ở xa nhưng vẫn thường xuyên bám trường, bám lớp, gắn bó với học sinh như cô Trần Thị Kim Bông, ở Xuân Hải (Ninh Hải) công tác tại trường đã 15 năm.

Nhà trường coi trọng sự phối hợp với gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động cộng đồng tham gia thực hiện mục tiêu và kế hoạch giáo dục tiểu học. Trong chương trình bán trú, trường chăm lo nơi ăn ở, dạy phụ đạo cho các học sinh yếu kém chu đáo, nên phụ huynh học sinh và các tổ chức từ thiện tin tưởng đóng góp duy trì bữa ăn trưa cho các em ở lại trường.

 Học sinh Trường Tiểu học Phước Kháng tham gia chăm sóc cây cảnh.

Tuy nhiên đối với địa bàn miền núi, vùng cao, tình trạng học sinh bỏ học, bỏ học giữa chừng ở nhà theo cha mẹ lên rẫy, luôn là nỗi lo của trường. Trước thực tế như vậy, nhà trường luôn chú tâm và đề ra các biện pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy và học. Cụ thể, ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém. Trong các tiết dạy, giáo viên sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học. Tổ chức thao giảng chuyên đề cụm liên trường Phước Kháng - Phước Chiến để học hỏi kinh nghiệm, trao đổi phương pháp giảng dạy...Nhờ vậy, chất lượng giáo dục ngày càng nâng lên. Tỷ lệ học sinh lên lớp năm học 2010-2011 đạt 98,2%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình cấp tiểu học đạt 100%; tỷ lệ học sinh giỏi 13,9%, tiên tiến 40,6%, trung bình 41,1%, yếu chỉ có 4,1%. Điều đáng mừng trong năm học 2011-2012 là đến thời điểm hiện nay chưa có học sinh nào bỏ học giữa chừng. Nhà trường đang thực hiện dạy 10 buổi/ trên tuần cho 15 lớp, 4 lớp còn lại 8 buổi/tuần để nâng cao tỷ lệ khá, giỏi, phấn đấu đến cuối năm học này không còn học sinh yếu kém.