Bùng nổ virus trên điện thoại di động

Đây là một trong những dự báo về xu hướng an ninh mạng trong năm 2012 của Công ty An ninh mạng BKAV, đặc biệt là khi số lượng người dùng điện thoại di động thông minh (smart phone) tại Việt Nam có thể tăng lên gấp đôi so với năm 2011.

Ngoài ra, nhiều cư dân mạng sẽ tiếp tục bị lừa đảo trực tuyến khi các mạng xã hội ngày càng thâm nhập sâu hơn vào cộng đồng… Vẫn theo BKAV, năm 2011 đã có 64,2 triệu lượt máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus, tức trung bình một ngày có hơn 175.000 máy bị nhiễm; đã có 38.961 dòng virus xuất hiện mới, lây lan nhiều nhất là virus W32.Sality.PE.

Virus này đã lây nhiễm trên 4,2 triệu lượt máy tính. Đáng chú ý trong năm 2011, là sự việc hơn 85.000 máy tính tại Việt Nam bị cài virus Ramnit để lấy cắp dữ liệu quan trọng. Không chỉ tại Việt Nam, hệ thống "máy tính ma" (botnet) này còn được hacker điều khiển thông qua nhiều máy chủ đặt ở Mỹ, Nga, Đức và Trung Quốc để lấy cắp thông tin trên toàn cầu. Điều này cho thấy các cuộc tấn công mạng còn có thể gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Nguồn Báo Hànộimới