Kết quả nghiên cứu chọn tạo một số giống nho ăn tươi mới

(NTO) Với mục tiêu chọn tạo từ 1 đến 2 giống nho ăn tươi có năng suất, chất lượng tốt, có khả năng chống chịu với sâu bệnh hại, phù hợp với điều kiện sinh thái tại Ninh Thuận, qua 4 năm nghiên cứu thực hiện đề tài, TS Lê Trọng Tình, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cây bông Nha Hố đưa ra một số kết quả và được Hội đồng Khoa học công nghệ tỉnh đánh giá cao, đó là : đã thu thập nhập nội được 22 mẫu giống nho mới, kết quả nghiên cứu đã xác định được 9 mẫu giống thuộc nhóm nho ăn tươi, trong đó có 3 mẫu giống: NH05-163; NH05-164 và NH05-170 có nhiều tính trạng tốt và thích nghi với điều kiện sản xuất tại Ninh Thuận.

Lai tạo thành công 10 tổ hợp nho lai F1, các tổ hợp nho lai này có khả năng chống chịu sâu bệnh khá, đặc biệt là 2 giống nho lai L03 và L09. Về sinh trưởng, các giống nho lai trồng bằng hạt sinh trưởng chậm, chưa cho chỉ tiêu năng suất và chất lượng. So sánh các giống nho ăn tươi đã chọn được 2 giống nho là NH01-152 và NH01-153 có nhiều tính trạng tốt, thích nghi với điều kiện sản xuất để đưa đi khảo nghiệm và sản suất thử diện hẹp của các vùng trồng nho trong tỉnh. Khảo nghiệm và sản xuất thử đã chọn được giống nho NH01-152 có nhiều đặc tính nổi trội, quả to (6,2-6,7g), năng suất bình quân đạt 12 -14 tấn/ha, có phẩm chất tốt (độ Brix trên 16%), có mùi vị thơm ngon, màu sắc và mẫu mã đẹp, có khả năng chống chịu được sâu bệnh trương đương hoặc cao hơn đối chứng Cardinal và NH01-48, chịu thâm canh cao và thích nghi điều kiện khí hậu của tỉnh Ninh Thuận.

Trên cơ sở kết quả nghiện cứu, tác giả đã kiến nghị một số vấn đề mà ngành nông nghiệp cần quan tâm đó là: cần tiếp tục theo dõi đánh giá 22 giống nho mới thu thập, nhập nội và 10 tổ hợp lai trong thời gian tới. Mở rộng diện tích trồng giống nho NH01-152 trên địa bàn tỉnh. Công nhận tạm thời giống nho NH01-152 để bổ sung vào cơ cấu giống trong thời gian tới tại tỉnh Ninh Thuận.

Đây là một trong những tín hiệu vui cho cây Nho Ninh Thuận, nhằm từng bước khôi phục lại cây trồng chủ lực của tỉnh ta trong những năm tiếp theo.