Sôi động văn hóa đọc ngày xuân

Những năm trước đây, ngày xuân được xem là thời điểm lắng của văn hóa đọc khi hầu hết mọi hoạt động đều tập trung vào các hoạt động vui chơi giải trí khác. Thế nhưng, năm nay tình hình đã thay đổi, những ngày xuân lại nhộn nhịp các hoạt động văn hóa đọc, sách được nhắc đến nhiều và sôi động hơn.

Dấu ấn đường sách

Có thể nói, đường sách ngày xuân là một cú hích quan trọng đối với sách ngày xuân. Bắt đầu vào xuân 2011, đường sách đã nhanh chóng trở thành một nét văn hóa đọc độc đáo của TPHCM. Sở TT-TT vừa tổ chức buổi họp báo công bố các hoạt động tại đường sách năm nay và tại đây các đơn vị tham dự cũng đưa ra những thông tin mới nhất về các chương trình sẽ được tổ chức tại đường sách. Công ty Kinh doanh sách trực tuyến Tiki.vn tập trung trưng bày và giới thiệu các đầu tranh phản ánh bức tranh toàn cảnh về thị trường sách trong nước năm vừa qua, đặc biệt nhấn mạnh vào văn học trẻ. Thư viện Khoa học tổng hợp nếu năm ngoái gây ấn tượng với triển lãm sách thời bao cấp, năm nay lại gây bất ngờ với xe sách lưu động.

Xin chữ đầu xuân, một nét đẹp của đường sách.

Theo chị Trần Thị Gìn, Phó giám đốc thư viện, xe sách lưu động được thiết kế theo mô hình thư viện di động chuyên phục vụ vùng sâu vùng xa, có mạng 3G, 3.000 đầu sách giấy cùng 9 máy tính và một lượng lớn tài liệu điện tử. Ngoài ra, thư viện còn có mảng sách dành riêng cho người khiếm thị với 400 đầu sách nói, minh họa nổi… NXB Tổng hợp thì ngoài sách còn giới thiệu triển lãm mỹ thuật về hoa sen. Công ty Văn hóa Phương Nam gây chú ý với các hoạt động như ẩm thực ngày tết, giao lưu người nổi tiếng với sách, nhà văn Mạc Can bói yêu, bói Kiều…

Nét đẹp ngày xuân

Hòa chung không khí sôi động của văn hóa đọc ngày xuân, ngày 12-1, Công ty cổ phần Phát hành sách TPHCM (Fahasa) đã khai trương Nhà sách Fahasa Cần Giờ. Đây được xem là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa vì huyện Cần Giờ chưa có một nhà sách đúng nghĩa nào, thậm chí cả cửa hiệu chuyên bán sách cũng không có. Là một huyện ngoại thành của TPHCM nhưng bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ, khi muốn đọc sách chỉ có thể tìm sách ở thư viện NVH thiếu nhi, thư viện huyện hoặc các tiệm cho thuê sách. Với việc xuất hiện một nhà sách lớn, chuyên nghiệp với lượng đầu sách, văn hóa phẩm, văn phòng phẩm có tổng trị giá gần 3 tỷ đồng, nhà sách Fahasa Cần Giờ đã góp phần san bằng khoảng cách hưởng thụ văn hóa đọc giữa huyện ngoại thành Cần Giờ và trung tâm TP. Tết này, bạn đọc Cần Giờ đã có được một địa chỉ văn hóa đọc hấp dẫn, hiện đại và quan trọng nhất là đầy đủ sách để thưởng thức trong những ngày xuân.

Tuy không tham gia đường sách nhưng NXB Trẻ cũng hòa nhịp không khí văn hóa đọc sôi động với “Ngày hội truyện tranh 2012” tại trụ sở NXB số 161B Lý Chính Thắng, quận 3. Ngày hội sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-1-2012. Tại đây, đơn vị sẽ giới thiệu 7 bộ truyện tranh kiếm hiệp màu mới sẽ ra mắt trong năm 2012, tổ chức các hoạt động giao lưu biểu diễn hóa trang nhân vật trong truyện tranh, mua sách giảm giá với mức giảm có thể lên đến 70%.

Nguồn Báo SGGP Online