Nghỉ Tết Nguyên đán: Đắt khách tour dài ngày

Kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài 9 ngày đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều gia đình có những hành trình khám phá thú vị ở những địa điểm xa. Thay vì các tour ngắn ngày như mọi năm, xu hướng chọn những tour dài ngày với nhiều điểm đến ở trong và ngoài nước tăng mạnh. Tới thời điểm này, nhiều tour đã khóa sổ vì doanh nghiệp không đủ khả năng cung ứng dịch vụ.

Du xuân thỏa thích

Từ cách đây một tháng, các công ty du lịch đã tung ra nhiều chùm tour hấp dẫn. Đầu tiên phải kể đến chương trình du xuân của Vietravel với sự đa dạng và phong phú của 107 tour, trong đó có 41 tour trong nước và 66 tour nước ngoài với chất lượng và giá cả hợp lý như du xuân trẩy hội Kinh Bắc, du xuân về miền di sản, đón xuân trên phố biển, sắc xuân Châu Á, đón lộc phương xa, nét xuân Mêkông, du xuân phố biển - đón Tết cao nguyên... Tất cả tour Tết đều khởi hành liên tục, kéo dài từ ngày 26 Tết đến trước ngày 10-1 âm lịch. Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Vietravel cho biết, trong dịp Tết Nhâm Thìn dù đã thiết kế 30.000 chỗ nhưng do lượng khách đặt tour tăng mạnh nên công ty phải tăng thêm 3.000 chỗ nữa mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Đến thời điểm này, những tour đi Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo… đã hết chỗ. Còn tour đến những quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Mianmar… đã khóa sổ. Doanh nghiệp phải tìm cách thương lượng với các đối tác ở nước ngoài để tăng cường thêm chỗ. Điều đặc biệt trong năm nay, dù kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nhưng lượng khách đăng ký tour nội và ngoại của Vietravel đều tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt khác, tour đến các thị trường xa như Hàn Quốc, Anh, Mỹ… cũng tỏ ra đắt khách. Thậm chí, tour đi Hàn Quốc tăng đột biến (gấp đôi so với năm ngoái).

Du lịch sông Mê Công là một trong những tour hấp dẫn nhiều du khách. Ảnh: Thu Giang

Cũng giống với Vietravel, nhiều tour dài ngày đi Châu Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia, Trung Quốc… của Công ty Du lịch Fiditour khởi hành trong các ngày Tết đã kín chỗ. Dự kiến, lượng khách đi du lịch nước ngoài do Fiditour phục vụ trong dịp Tết năm nay tăng hơn 20% so với năm trước. Không chỉ tour nước ngoài, lượng khách đặt tour trong nước cũng gia tăng đột biến. Đơn cử như lượng khách đặt tour Phú Quốc tại Công ty Bến Thành Tourist trong dịp Tết này đã tăng hơn 50%, còn các tour Phan Thiết, Nha Trang, Vũng Tàu, các tuyến Con đường di sản miền Trung, Hà Nội, Hạ Long, Sa Pa cũng trở thành sự lựa chọn của phần lớn du khách.

Trước sự tăng trưởng mạnh lượng khách đặt tour dịp này, ông Nguyễn Minh Mẫn lý giải, việc công bố sớm thời gian nghỉ và có đến 9 ngày nghỉ Tết trong năm nay đã giúp cho các doanh nghiệp lữ hành chủ động được kế hoạch, bảo đảm chất lượng dịch vụ, đồng thời giữ nguyên mức giá để phục vụ du khách tốt nhất. Còn với du khách, thời gian nghỉ dài khiến cho họ thay đổi sự lựa chọn, chuyển từ kỳ nghỉ ngắn ngày (khoảng 3-4 ngày) như mọi năm sang kỳ nghỉ dài ngày (từ 6 đến 7 ngày). Đáng mừng, lượng khách đặt tour trong và ngoài nước đã có sự cân bằng trở lại. Thay vì đổ xô ra nước ngoài du xuân, nhiều du khách đã lựa chọn những điểm đến trong nước do chất lượng và giá tour đã đáp ứng được yêu cầu.

Bảo đảm quyền lợi cho du khách

Nhiều doanh nghiệp lữ hành nhận định, lượng khách đặt tour tăng nhưng tình trạng quá tải tại các điểm đến trong dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ không xảy ra. Bởi vì lượng khách được chia sẻ đồng đều ở mọi điểm đến. Chẳng hạn, có du khách lựa chọn những chuyến hành trình du lịch tâm linh, khám phá lễ hội xuân ở miền Bắc, miền Nam, có những người thích đến miền Trung để tận hưởng kỳ du lịch nghỉ dưỡng, còn những ai thích du xuân ở một miền đất mới lạ lại chọn cho mình những điểm đến ở nước ngoài… Mặt khác, thói quen đặt tour của du khách trong năm nay có sự thay đổi rõ rệt. Thay vì quan tâm chủ yếu đến giá tour, du khách đã chuyển sang chú ý nhiều hơn đến chất lượng. Chính vì vậy, những doanh nghiệp lớn, làm ăn có uy tín đã được phần đông du khách tìm đến.

Ông Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, trong điều kiện khó khăn như hiện nay, giá vé hàng không, giá một số loại dịch vụ đã tăng trước Tết nhưng để "giữ chân" du khách, những thương hiệu lớn vẫn giữ nguyên giá tour, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ. Sau Tết, giá tour mới có sự điều chỉnh và sẽ sớm có thông báo với khách hàng. Với những khách du lịch cá nhân hay nhóm nên đăng ký tour với các đơn vị lữ hành có uy tín, quy mô lớn để được hưởng những chính sách ưu đãi vừa đa dạng vừa bảo đảm chất lượng dịch vụ. Còn với những du khách trước khi quyết định du lịch không theo đoàn hoặc du lịch "bụi" cần tìm hiểu thật kỹ những thông tin liên quan về điểm đến, đặc biệt khi đi du lịch nước ngoài tránh để thất lạc giấy tờ liên quan, đồng thời tự trang bị cho mình một số kỹ năng cần thiết, những địa chỉ có thể liên hệ để tránh những rắc rối trên đất lạ.

Ngày Tết, ngoài niềm vui sum họp gia đình, nhiều người còn có niềm vui du xuân, thưởng ngoạn. Những tour du xuân hấp dẫn, những điểm đến lý thú sẽ giúp mỗi người có thêm động lực để bắt đầu một năm mới đầy hứng khởi.

Nguồn Báo Hànộimới