Xuân Quê hương-ấm lòng người xa quê

Chiều ngày 9/1, Bộ Ngoại giao tổ chức cuộc họp báo thông tin về sự kiện Xuân Quê hương 2012. Theo đó, chương trình năm nay sẽ mang đậm phong vị Tết cổ truyền Việt Nam, gồm nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

Chương trình sẽ được tổ chức ngày 15/1 tại Quảng trường Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bắt đầu từ 15 giờ chiều.

Xuân Quê hương là dịp để kiều bào sum vầy đón Tết

Xuân Quê hương năm nay dự kiến tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: đặt vòng hoa viếng Lăng Bác; tham quan khu di tích Phủ Chủ tịch và khu chợ hoa Tết tại Bảo tàng Hồ Chí Minh; lễ dâng hương tại điện Kính Thiên - Hoàng thành Thăng Long, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, chùa Một Cột; tái hiện nghi lễ thả truyền thống tại ao cá Bác Hồ…

TS Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết: “Chương trình năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Địa điểm tổ chức ở Quảng trường Ba Đình, vừa gần gũi với vị Chủ tịch kính yêu của dân tộc Việt Nam, vừa là nơi có nhiều linh khí”.

Điểm nhấn của chương trình là đêm giao lưu nghệ thuật “Xuân quê hương” lúc 8 giờ tối cùng ngày, tại sân khấu khu vực Quảng trường Ba Đình và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.

Xuân quê hương được dàn dựng ấn tượng với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước, truyền tải không khí đón xuân mới ấm áp, rộn ràng trên khắp mọi miền đất nước với sự thể hiện của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và nghệ sĩ người Việt Nam ở nước ngoài.

Ngoài ra, chương trình còn một số tiết mục đặc biệt như phần trình diễn nghệ thuật vẽ tranh cát của họa sĩ Trí Đức, màn biểu diễn võ thuật của phái Lâm Sơn Đông và tiểu phẩm hài “Táo quân vui” của nghệ sĩ Minh Vượng, Đức Khuê.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, liên hoan tất niên Tết được tổ chức tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, đem đến cho bà con kiều bào một không khí tết mang đậm phong vị cổ truyền Việt Nam.

Mỗi năm dịp Tết Nguyên đán có hàng trăm nghìn kiều bào về quê ăn Tết, năm sau luôn nhiều hơn năm trước. Trong năm 2011, kiều bào khắp thế giới đã gửi về lượng kiều hối kỷ lục, 9 tỷ USD.

Việt Nam hiện có khoảng 4 triệu người, trong đó có khoảng 400.000 lao động đang làm việc, sinh sống và học tập ở trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại