Trồng cải bẹ xanh

Đặc điểm: Cải bẹ xanh có bẹ lá to, lá rất lớn, một cây cân nặng từ 1.5-2 kg. Thời gian sinh trưởng từ 50-60 ngày.

Gieo trồng: Có thể gieo nhiều tháng trong năm nhưng trong vụ đông- xuân có năng suất cao hơn. Nếu trồng trong vụ hè phải có giàn che nắng, có nước tưới đầy đủ.

Làm đất: Trước khi trồng, đất phải được cày, phơi ải để thông thoáng làm rễ cây dễ phát triển, đồng thời tiêu diệt được nhộng, trứng của các loại sâu hại. Đất phải tơi xốp, nhổ sạch cỏ.

+ Vườn ươm: luống rộng 1-1,2m, cao 10-15cm. Bón lót phân chuồng hoai mục, khi cây con khoảng 18-20 ngày tuổi và có 3-4 lá thật đem ra cấy ở ruộng trồng. Cấy xong phun nước để cây chặt gốc.

+ Ruộng trồng: Làm luống như vườn ươm, trồng hàng theo kiểu nanh sấu, khoảng cách 20-30 cm. Gieo 20-25 gr/sào.

Cách bón: (cho ruộng trồng)

Bón lót toàn bộ phân chuồng (400-500 kg/sào), lân (15 kg/sào), kali (1,5 kg/sào) trộn đều bón trực tiếp vào hốc Đảo đều phân với đất trước khi đặt cây con, lấp đất, ấn nhẹ quanh gốc rồi san bằng mặt luống.

+ Bón thúc lần 1 sau khi trồng 10-12 ngày: khi cây đã hồi xanh bón phân Ure từ 2-3 kg/sào. Có thể sử dụng phân bón lá phun khi cây mới bén rễ.

+ Bón thúc lần 2 sau khi trồng 18-20 ngày: bón phân Ure 3-4 kg/sào. Tuỳ độ sinh trưởng của cây, màu sắc của lá  mà bón cho phù hợp nhưng không được bón đạm muộn, phải kết thúc bón lần cuối trước thu hoạch 10-12 ngày.

Chăm sóc: sau khi trồng phải tưới nước ngay, mỗi ngày 1 lần, nên tưới trực tiếp vào gốc cho đến khi cây bén rễ hồi xanh. Sau đó chỉ tưới khi đất thiếu ẩm.

Nên sử dụng các loại thuốc sâu vi sinh như: Xentari 35WDG, Dipel 32WD, Delfin 32 WG . . . để phòng trừ sâu bệnh. Phải kết thúc phun thuốc lần cuối trước thu hoạch 10 ngày.

Thu hoạch: Có thể tỉa lá chân, lá giữa để ăn dần. Khi cây cải bẹ đã có ngồng thì thu hoạch; dùng dao cắt sát gốc, tránh để dập nát.