Nhâm Thìn với nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao

Năm 2011 được coi là năm sự kiện của tỉnh Ninh Thuận. Những ngày tháng cuối cùng của năm đang lặng lẽ đi qua với bao cảm xúc. Một năm nhọc nhằn, vất vả của cán bộ, công chức, viên chức, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên, lễ tân, tiếp viên du lịch của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

(NTO) Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ Phú Yên với hàng loạt sự kiện diễn ra liên tục với nhịp độ, tiết tấu sôi nổi cũng vừa khép lại. Hình như sự kiện nhiều, công việc nhiều cuốn hút bận rộn liên tục làm cho con người ta quên mất cảm giác thời gian. Dường như mới hôm qua đây thôi, toàn ngành tất bật lo tổ chức lễ đón giao thừa với đêm văn nghệ, bắn pháo hoa mừng Đảng- mừng Xuân Tân Mão truyền hình trực tiếp. Vừa vui xuân xong là lo tổ chức Trại điêu khắc đá quốc tế. Trong lúc các nghệ nhân đang hì hục đục đẽo tượng đá, chúng ta lại lo tổ chức đêm văn nghệ Kỷ niệm 36 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận với đêm văn nghệ tại Quảng trường 16 Tháng 4 hoành tráng song trùng với hội thi và triển lãm ảnh “Ninh Thuận điểm đến của tương lai” với những bức ảnh đẹp đến bất ngờ. Vừa tổ chức giải Bóng đá thiếu niên tranh Cup Yamaha, lại đến giải MuayThai.

Văn nghệ chào mừng Liên hoan Làng biển Việt Nam năm 2011. Ảnh: Sơn Ngọc.

Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày gia đình Việt Nam được tổ chức lớn nhất từ trước đến nay còn chưa tan dư âm đã đăng cai tổ chức ngay Liên hoan Làng biển Việt Nam khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Lễ hội Ka-tê năm nay như đến sớm hơn bởi sự tất bật của năm sự kiện. Các sự kiện cứ nối đuôi nhau, nhiều sự kiện phát sinh như việc tổ chức trận đấu bóng đá giao hữu quốc tế giữa U21 Việt Nam gặp U21 Thái Lan kèm theo sự tiếc nuối của đội U21 Qatar khi từ một đất nước xa xôi về đến Ninh Thuận mà không được thi đấu, thèm quá đành xin ra sân biểu diễn kỹ thuật tâng bóng trong giờ giải lao giữa hai hiệp đấu. Một trận đấu giao hữu bóng đá mà người dân Ninh Thuận đã hơn 20 chục năm rồi chưa được xem, đông đến nỗi bán hết vé. Cũng thật mừng nhưng cũng thật lo với sự kiện ra mắt Câu lạc bộ bóng đá Ninh Thuận ngày 10-12 vừa qua. Trận đấu bóng đá giao hữu ra mắt Câu lạc bộ Bóng đá Ninh Thuận và đội Sài Gòn FC đã mở ra niềm hy vọng mới cho thể thao Ninh Thuận, nhưng cũng là nỗi lo cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khi chỉ còn không nhiều tháng nữa, đội U21 Ninh Thuận phải vào được bán kết giải U21 quốc gia - Báo Thanh niên khi tỉnh nhà đăng cai. Những ngày cuối năm, cán bộ, công chức, viên chức ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch dồn sức vào tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà đến năm 2020 và phấn khởi, hồ hởi khi công trình Nhà hát San hô được khởi công. Tưởng rằng sau tổ chức thành công sự kiện Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận được nghỉ “xả hơi”, nhưng không, kết thúc sự kiện ngày hôm trước, chưa kịp họp rút kinh nghiệm đã lo triển khai kế hoạch tổ chức đón xuân Nhâm Thìn 2012.

Lễ khai mạc trận bóng đá giao hữu quốc tế giữa đội U21 Việt Nam gặp U21 Thái Lan. Ảnh: V.Miên

Như vậy đấy, một năm thật vất vả của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cán bộ, công chức làm việc quên thời gian, làm việc không kể ngày lễ, tết, thứ bảy, chủ nhật, ban ngày hay ban đêm. Công việc “cờ đèn kèn trống”, “cờ hoa loa đài’ tưởng chừng như đơn giản, nhàn hạ, vui vẻ nhưng dường như hoàn toàn ngược lại: vất vả, lo toan. Làm “bộ lễ” không hề được phép chủ quan, đơn giản, chỉ cần sơ suất một chút thôi là đã bày ra trước bàn dân thiên hạ...

Đua thuyền - một trong những hoạt động hấp dẫn thu hút nhiều du khách
tại Liên hoan làng biển Việt Nam tại Ninh Thuận. Ảnh: Sơn Ngọc

Dường như hiểu được sự vất vả của những người tổ chức sự kiện và tầm quan trọng của các sự kiện ấy đối với nhân dân nên ông Trời cũng “thương”. Từ đêm văn nghệ 16 Tháng 4 cho đến Liên hoan làng biển, từ các trận đấu bóng đá cho đến Hội nghị Công bố Quy hoạch, từ lễ kỷ niệm 10 năm Gia đình Việt Nam cho đến lễ khởi công Nhà hát San hô, trước ngày làm lễ trời cứ mưa tầm tã, gây biết bao lo lắng, hồi hộp cho những người tổ chức. Vậy mà đến ngày làm lễ, trời lại hửng nắng. Có người đã nói thật đúng, năm 2011 là năm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” của Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận.

Năm hết tết đến, mọi người rục rịch chuẩn bị chỉnh trang nhà cửa, mua quà tết, sắm quần áo mới cho con trẻ và lên lịch đi chơi tết. Nhưng đối với cán bộ, công chức ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch lại bắt tay vào tổ chức sự kiện mới: tổ chức cho nhân dân đón tết và các sự kiện mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Thìn, mừng Ninh Thuận 20 năm tái lập tỉnh.

Các nghệ nhân tham gia Trại điêu khắc đá quốc tế. Ảnh: DL

Tuy không phải là năm Du lịch quốc gia, nhưng năm 2012 dự kiến sẽ còn nhiều sự kiện hơn năm 2011. Nếu đúng theo kế hoạch, sau khi khánh thành Nhà hát San hô, hoàn thành việc nâng cấp Sân vận động tỉnh, hàng loạt sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế sẽ được tổ chức tại Ninh Thuận như đăng cai tổ chức Giải bóng đá U21 - Báo Thanh niên, tổ chức “Duyên dáng Việt Nam”, thi hoa hậu trái đất, tổ chức các đêm ca nhạc, dạ hội hoành tráng. Theo kế hoạch đã được phê duyệt, ngay từ đầu năm, sau khi tổ chức mừng Đảng- mừng Xuân Nhâm Thìn, toàn ngành sẽ bắt tay vào chuẩn bị ngay Festival âm nhạc khu vực phía Nam (phối hợp tổ chức với Hội Nhạc sĩ Việt Nam), kịch bản tổ chức kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh tổ chức vào đầu tháng 4, kịch bản đăng cai Lễ hội Ka-tê – Chăm toàn quốc lần thứ II-2012, khôi phục giải đua mô-tô trên cát, đăng cai Giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng toàn quốc, v.v… Những sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao có tác dụng lớn trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư.

Vui xuân mới, hàng loạt sự kiện nữa đang chờ chúng ta. Nhưng với sự tin tưởng, lạc quan về một tương lai mới, con đường phát triển mới cho quê hương Ninh Thuận. Với không khí đón xuân hồ hởi, phấn khởi trong sự đoàn kết, quyết tâm, cán bộ, nhân viên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ sát cánh bên nhau, cùng thắp lửa, cùng cháy hết mình để tổ chức thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ của ngành được Đảng và nhân dân giao phó.