Nan giải “bài toán” kiềm chế tai nạn giao thông

Mặc dù tỉnh ta đã triển khai nhiều biện pháp để kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), nhưng tình hình TNGT trên địa bàn vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Từ đầu năm đến nay, TNGT vẫn tăng trên cả 3 mặt, cả về số vụ, số người chết và người bị thương.

(NTO) Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong 11 tháng năm 2011, trên địa bàn tỉnh xảy ra 99 vụ (đường bộ 96 vụ, đường sắt 3 vụ), làm chết 113 người, thiệt hại tài sản khoảng 146,9 triệu đồng. Trong TNGT đường bộ, có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 9 người, bị thương 41 người, thiệt hại tài sản khoảng 20 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2010, tăng 7 vụ, số người chết tăng 14 người, số người bị thương tăng 23 người. Trong số vụ TNGT đường bộ, có 85 vụ (chiếm 88,5%) liên quan đến mô-tô, xe gắn máy. Ngoài ra, va chạm giao thông xảy ra 507 vụ, làm bị thương 746 người, tài sản thiệt hại 520,7 triệu đồng. Điều đáng quan tâm là năm nay cùng với việc thi công đình trệ trên tuyến QL27, đã làm phát sinh 13 vụ ùn tắc giao thông trên quốc lộ 27 (đoạn qua đèo Ngoạn Mục).

Nhằm tuyên truyền trực quan đến người tham gia giao thông, Sở Giao thông Vận tải đã cho lắp đặt
các bảng tuyên truyền tại các trụ đèn tín hiệu giao thông.

Nhằm kiềm chế TNGT, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được các ngành, các cấp quan tâm, thường xuyên duy trì. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến tình hình ATGT và TNGT, quy định về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa bằng trực quan hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng, các địa phương đã tổ chức phát động và ra quân tuyên truyền mạnh mẽ nội dung hưởng ứng “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ” 2011-2020 và Tháng ATGT. Qua đó, đã tạo khí thế hưởng ứng sôi nổi, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân. Trong năm, đã tổ chức phân phát trên 6.000 tờ rơi, trên 1.300 tờ dán, áp-phích để tuyên truyền trong nhân dân. Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức Hội thi “Tuổi trẻ học đường với ATGT”; lực lượng Cảnh sát Giao thông phối hợp với các trường học tổ chức nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp đến giáo viên và học sinh tại các trường ngay từ đầu năm học. Việc phối hợp giữa các lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT được duy trì thường xuyên. Công an tỉnh đã triển khai 6 đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát ATGT, đặc biệt tập trung kiểm tra, xử lý phương tiện xe khách chạy tuyến đường dài trên tuyến quốc lộ 1A; phòng chống đua xe trái phép, tăng cường bảo đảm ATGT trong các ngày lễ, tết, dịp diễn ra các sự kiện quan trọng. Các đơn vị Thanh tra giao thông đã tập trung kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ công trình giao thông; ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm thuộc thẩm quyền, hạn chế tình trạng xe “dù”, “bến cóc”.

Theo đồng chí Cao Văn Mão, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh: Mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và trật tự đô thị đã được các ngành, địa phương, đoàn thể quan tâm nhưng chưa thực sự mạnh mẽ, liên tục và đồng bộ. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT của cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, vì vậy kết quả nắm thông tin thiếu toàn diện nên biện pháp đưa ra chưa đạt hiệu quả cao. Ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông còn hạn chế, thiếu tự giác. Tình trạng điều khiển mô-tô, xe máy uống rượu, bia say, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, chở người vượt quá quy định, vượt đèn đỏ…vẫn tiếp tục xảy ra là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT gia tăng so với cùng kỳ. Mặt khác, nhiều chủ đầu tư, nhà thầu thi công chưa quan tâm thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT khi thi công trên tuyến đường (đường nội thành, quốc lộ 1A, quốc lộ 27) dẫn đến nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT cao; một số “điểm đen” trên tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 27 (địa bàn huyện Thuận Nam, Ninh Sơn) chưa được đơn vị quản lý đường bộ kịp thời thực hiện các biện pháp khắc phục khẩn cấp. Biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng, che khuất tầm nhìn; sơn vạch kẽ đường bị mờ… nhưng không được thường xuyên kiểm tra sửa chữa, khắc phục cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình TNGT gia tăng.

Để kiềm chế TNGT trong thời gian đến, bên cạnh việc tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhất là trong thanh-thiếu niên, Ban ATGT tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường phối hợp thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT trong dịp cuối năm; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm, kiểm tra các phương tiện thủy nội địa; xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm về ATGT, nhất là những vi phạm nguy cơ gây ra TNGT.