Năm Du lịch quốc gia 2011: Vực dậy tiềm năng du lịch biển đảo

Với hơn 30 sự kiện được tổ chức, Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 đã tạo động lực vực dậy tiềm năng du lịch các tỉnh trong khu vực nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng.

Tối 19-12, tại Nhà hát Sao Mai, tỉnh Phú Yên, một chương trình nghệ thuật hoành tráng, ấn tượng với chủ đề “Lưu luyến miền biển đảo” đã khép lại Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011 với nhiều thành công.

Một tiết mục nghệ thuật trong đêm bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2011. Ảnh: Chinhphu.vn

Trên 30 sự kiện được tổ chức

Với chủ đề “Du lịch biển, đảo”, đã có trên 30 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô lớn diễn ra sôi nổi tại 8 tỉnh, thành phố duyên hải Nam Trung Bộ.

Một số sự kiện quy mô quốc tế được xem là những điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia 2011 là: Đêm giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc (Phú Yên), Festival Thuyền buồm quốc tế, Giải lướt ván buồm Cúp thế giới PWA (Bình Thuận), Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (Đà Nẵng) …

Trong năm 2011, lượng khách đến các tỉnh, thành phố trong khu vực tăng khá cao: khách lưu trú tăng trung bình trên 18% so với năm 2010, trong đó khách quốc tế tăng 22%. Tại Phú Yên, khách lưu trú du lịch đến trong năm 2011 tăng trên 38%, khách quốc tế tăng 46 %, thu nhập du lịch xã hội tăng trên 80% so với năm 2010…

Theo ông Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, để phục vụ Năm Du lịch quốc gia và phát triển du lịch biển, đảo, công tác đầu tư kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất, kỹ thuật đã được các tỉnh, thành phố trong vùng quan tâm đẩy mạnh. Trong đó các tuyến đường giao thông ven biển, tuyến đường đến các khu, điểm du lịch ven biển đã được đầu tư đúng mức.

Công tác bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh được chú trọng hơn. Công tác xã hội hóa các hoạt động du lịch cũng được đẩy mạnh, nhờ vậy Ban Tổ chức đã vận động tài trợ chung cho các hoạt động Năm Du lịch quốc gia hơn 16 tỷ đồng, các hoạt động chuyên đề khác do các tỉnh, thành phố trong vùng tổ chức cũng đã vận động được hơn 30 tỷ đồng.

Vực dậy tiềm năng du lịch biển, đảo

Phát biểu tại lễ bế mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh khẳng định, Năm Du lịch quốc gia 2011 đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra. Đó là tạo cơ hội để Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ quảng bá du lịch, giới thiệu những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa truyền thống. Qua đó, bước đầu khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, liên kết xây dựng thương hiệu du lịch, góp phần phát triển du lịch Việt Nam.

Ông Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, Năm Du lịch quốc gia 2011 là động lực để vực dậy tiềm năng du lịch các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ nói chung và Phú Yên nói riêng.

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia 2011 cho rằng vẫn còn những hạn chế, nhất là trong lĩnh vực liên kết, hợp tác xúc tiến quảng bá liên vùng ra nước ngoài; các tuyến bay đến các tỉnh, thành phố trong vùng chưa mở thêm hoặc tăng tần suất như kế hoạch nên hạn chế thu hút thị trường khách trong nước; chưa đầu tư thêm được nhiều sản phẩm du lịch biển, đảo hấp dẫn để thu hút khách.

Trong dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho tỉnh Phú Yên và Tổng cục Du lịch do có nhiều thành tích xuất sắc trong tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng 26 bằng khen; UBND tỉnh Phú Yên tặng 38 Bằng khen cho các tập thể đã có nhiều đóng góp và thành tích, góp phần vào sự thành công của Năm Du lịch.

Năm Du lịch quốc gia 2012 các tỉnh Bắc Trung Bộ với chủ đề “Du lịch di sản” và Chào Năm mới 2012 do tỉnh Thừa Thiên-Huế đăng cai.

Nguồn www.chinhphu.vn