Thị trấn Khánh Hải: Phát huy vai trò của tổ chức hội, đoàn thể trong công tác DS/KHHGĐ

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Đề án 52 về “Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển”, công tác dân số-KHHGĐ ở thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải được cải thiện rõ rệt. Người dân địa phương thường xuyên được tiếp cận thông tin tư vấn, các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGĐ, nhờ đó tỷ lệ gia đình sinh con thứ 3 giảm, tình trạng mất cân bằng giới tính từng bước được kiểm soát.

(NTO) Để công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến được với người dân, Ban Dân số-KHHGĐ thị trấn đã chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện KHHGĐ. Hiện nay, thị trấn Khánh Hải có 27 cộng tác viên (CTV), phụ trách địa bàn 10 khu phố với 2.467 phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ (từ 15 đến 49 tuổi), trong số đó có gần 80% CTV là cán bộ Hội Phụ nữ, Hội Nông dân cơ sở. Chị Nguyễn Thị Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm CTV dân số khu phố Ninh Chữ 1 cho biết: “Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt hải sản, nên việc tiếp cận các dịch vụ tư vấn, chăm sóc SKSS/KHHGĐ rất hạn chế. Tuyên truyền trên loa phát thanh hay tờ rơi không phát huy hết hiệu quả. Vì vậy, CTV dân số đã trực tiếp đến nhà tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng thực hiện KHHGĐ”. Ở các khu phố của thị trấn thường xuyên tổ chức lồng ghép nói chuyện chuyên đề về Dân số-KHHGĐ trong các buổi họp dân, sinh hoạt hội, đoàn thể. Trong những lần đội y tế của huyện về làm công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ, các CTV đã đến tận nhà vận động chị em đi khám bệnh, nhiều trường hợp phải chở sản phụ đi khám thai vì chồng, con của họ đi biển vắng nhà. Với tinh thần làm việc tích cực của CTV, người dân mới dần dần có ý thức hơn về chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, ở thị trấn Khánh Hải không chỉ có Hội Phụ nữ, mà có cả Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên cũng đồng hành tham gia công tác dân số vùng biển. Với số đông hội viên là nam giới, cán bộ Hội Nông dân thị trấn đã chọn cách truyền thông về Dân số-KHHGĐ thông qua việc vận động nam giới thực hiện biện pháp KHHGĐ, xóa bỏ quan niệm “trọng nam khinh nữ”, góp phần giảm tỷ lệ sinh, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Đoàn Thanh niên tập hợp thanh niên địa phương tham gia Câu lạc bộ Tiền hôn nhân, duy trì sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng. Trong các buổi sinh hoạt, các câu lạc bộ tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên-thanh niên…tạo chuyển biến nhận thức về SKSS/KHHGĐ và lối sống lành mạnh cho giới trẻ.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức hội, đoàn thể, từ đầu năm đến nay, thị trấn Khánh Hải đã có 353 lượt phụ nữ đến trạm y tế khám thai, 476 lượt chị em khám phụ khoa và hơn 1.200 lượt người sử dụng các biện pháp KHHGĐ. Theo đó, 100% phụ nữ trong thị trấn đến sinh tại các cơ sở y tế, số cặp vợ chồng sinh con một bề được kiểm soát, tỷ lệ sinh con thứ 3 đạt dưới 1%. Ông Võ Ngọc Truyền, Phó ban Dân số-KHHGĐ, Trạm trưởng Trạm y tế thị trấn Khánh Hải cho biết: “Những năm gần đây, nhờ sự hỗ trợ của Đề án “Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển” và sự phối hợp tích cực của các hội, đoàn thể địa phương, người dân Khánh Hải được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, bao gồm: gói dịch vụ KHHGĐ; gói dịch vụ chống viêm nhiễm đường sinh sản và gói làm mẹ an toàn. Ngoài ra, công tác truyền thông, tư vấn chuyển đổi hành vi cũng được đội ngũ CTV thực hiện thường xuyên, rộng rãi và trực tiếp đến đối tượng nên nhận thức của người dân vùng biển Khánh Hải có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng sức khỏe bà mẹ và trẻ em được nâng lên rõ rệt”.