Liên Hợp Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng nông thôn mới

Trong hai ngày 9 và 10-11, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn quốc tế về nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Liên Hợp Quốc tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong tiến trình xây dựng nông thôn mới qua việc tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật.

Hơn 200 đại biểu đại diện cho các nhà hoạch định chính sách trong và ngoài nước cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm về chính sách và phương thức tổ chức và triển khai các chương trình phát triển nông thôn của các nước; các bài học, kinh nghiệm quốc tế và trong nước trong thực hiện triển khai các chương trình phát triển nông thôn.

Tại diễn đàn, nhiều lãnh đạo các địa phương đã đề xuất chính sách, phương pháp, cơ chế và cách tiếp cận phù hợp để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới phù hợp điều kiện của Việt Nam đến năm 2020.

Diễn đàn cũng đã thiết lập cơ chế đối thoại giữa các cơ quan cấp Trung ương và địa phương Việt Nam với các tổ chức quốc tế về các ý tưởng và khả năng hợp tác trong lĩnh vực phát triển nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Bà Yuriko Shoji, Trưởng đại diện các tổ chức FAO tại Việt Nam cam kết các tổ chức quốc tế sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trên con đường xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc tư vấn chính sách và chiến lược để người nông dân có phương pháp tiếp cận với chính sách mới và tự cải thiện sinh kế.

Đặc biệt, diễn đàn sẽ cung cấp những kiến nghị trình Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tổ chức và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Tăng Minh Lộc, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới đưa ra đến năm 2015 sẽ có 20% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới, 100% xã sẽ có quy hoạch và được phê duyệt, 100% cán bộ cơ sở được tập huấn về nội dung chương trình và người nông dân có mức thu nhập trung bình tăng 1,5 lần hiện nay.

Nguồn www.chinhphu.vn