Hội thảo đổi mới công tác lập kế hoạch

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cho biết, đây là chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Tỉnh bạn hữu trẻ em thuộc Chương trình hợp tác quốc gia giữa Chính phủ Việt Nam và UNICEP giai đoạn 2006-2011.

(NTO) Trong hai ngày 2 và 3-11, tại Khách sạn Sài Gòn-Ninh Chữ, Bộ KH-ĐT phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEP) và UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo "Đổi mới công tác xây dựng, theo dõi và đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội: Bài học, Thách thức và Cơ hội". Tham dự có đồng chí Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT; ông Jean Dupraz, Phó trưởng đại diện UNICEP tại Việt Nam; đại diện một số bộ, ngành Trung ương và 10 tỉnh, thành trong nước gồm: Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang, Tp. Hồ Chí Minh, Ninh Thuận, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam và Điện Biên. Về phía tỉnh ta, đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Đồng chí Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết, tính đến thời điểm hiện nay chu kỳ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và UNICEP giai đoạn 2006-2011 sắp vào thời điểm kết thúc, vì thế Hội thảo lần này là chuỗi các hoạt động nhằm đánh giá, tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra những thách thức, khó khăn cần giải quyết, góp phần tạo cơ sở cho việc xây dựng các nội dung, định hướng cho chương trình hợp tác giai đoạn 2012-2016 sắp tới. Thứ trưởng Bộ KH-ĐT mong muốn sau hội thảo, các địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị thuộc quản lý của mình phối hợp chặt chẽ và triển khai có hiệu quả các hoạt động hợp tác với tổ chức quốc tế, trong đó có UNICEP trong chu kỳ 5 năm tới.

Đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng Hội thảo.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh các đại biểu về tham dự, đồng thời mong muốn lãnh đạo Bộ KH-ĐT và các địa phương có nhiều ý kiến đóng góp chất lượng, cũng như chia sẻ những thành tựu và kinh nghiệm của mình để mở rộng các chương trình hợp tác đầu tư, góp phần hỗ trợ tỉnh thực hiện tốt việc xây dựng, thực hiện, theo dõi và đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội thời gian tới đạt hiệu quả hơn.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày tổng quan hợp tác giữa UNICEP và Bộ Kế hoạch.

Trong khuôn khổ Hội thảo, đại diện Bộ KH-ĐT và các đia phương đã trình bày tổng quan hợp tác giữa UNICEP và Bộ KH-ĐT, những vấn đề liên quan trực tiếp đến công tác kế hoạch hóa, phương pháp tiếp cận mới, các kết quả đã đạt được từ thử nghiệm 4 công cụ kiểm toán trong giám sát và đánh giá năng lực cấp địa phương trong việc lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực kiểm toán, nhằm giúp các địa phương rút ra bài học kinh nghiệm riêng cho mình, từ đó đề xuất giải pháp thiết thực trong việc tư vấn, tham mưu giúp Chính phủ, lãnh đạo Bộ KH-ĐT, lãnh đạo các địa phương giải quyết tốt các vấn đề trong thời gian tới.

Tại Ninh Thuận qua 4 năm được Bộ KH-ĐT chọn thực hiện thí điểm đổi mới công tác lập kế hoạch ở 7 cơ sở, ngành và 3 huyện, thành phố nhìn chung đã đạt được một số kết quả phấn khởi. Ở cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã tham gia thực hiện đều nhận thức rõ tầm quan trọng để xác định những việc cần làm theo tư duy mới, góp phần tạo bước đột phá trong công tác quy hoạch.

Đại diện các địa phương tham luận tại Hội thảo.

Trên cơ sở thảo luận và đề xuất của 10 tỉnh, thành tham gia dự án, Hội thảo đã thống nhất lộ trình tiến tới thể chế hóa quá trình đổi mới xây dựng, thực hiện, theo dõi và đánh giá các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch ngành ở các cấp địa phương, góp phần thục hiện tốt chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch hợp tác chung giữa Chính phủ Việt Nam và UNICEP, giai đoạn 2012-2016.