Việt Nam đánh giá cao vai trò của Ngân hàng Thế giới

Ngân hàng Thế giới (WB) đã đóng vai trò rất tích cực và quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam thực hiện xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống của người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh ý kiến đánh giá vai trò của WB đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, cũng như triển vọng hợp tác trong thời gian tới khi trả lời phỏng vấn của phóng viên chiều 27/10.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: WB đã hỗ trợ tích cực cho Việt Nam
trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh Chinhphu.vn

Cuộc phỏng vấn diễn ra trước thềm Hội nghị của Chính phủ đánh giá 35 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ được tổ chức trong những ngày tới.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết thêm các dự án và chương trình mà WB tài trợ cho Việt Nam tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực ưu tiên cao của Nhà nước như nông nghiệp, thuỷ lợi, năng lượng, cơ sở hạ tầng đô thị và nông thôn, giao thông, y tế, giáo dục, tài chính ngân hàng.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao vai trò tư vấn về chính sách của WB. Trong thời gian qua, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có những biến động hết sức phức tạp, các chuyên gia của WB đã có những ý kiến tư vấn chính sách xác đáng cho Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam, đặc biệt là những ý kiến đóng góp đối với chính sách kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Với vai trò đồng chủ tọa Hội nghị thường niên các nhà tài trợ cho Việt Nam, WB đã làm tốt vai trò điều phối và kêu gọi tài trợ cho Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.

Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với tất cả các nước trên thế giới, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và WB sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới.

“Việt Nam đang tập trung chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, để thực hiện được mục tiêu này cần huy động nguồn lực rất lớn cũng như nhanh chóng hoàn thiện thế chế kinh tế thị trường định hướng XHCN. Chúng tôi tin tưởng Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục hỗ trợ cả về tài chính, kỹ thuật và tư vấn chính sách cho Việt Nam trong giai đoạn tới” Phó Thủ tướng nói.

Trong kế hoạch 5 năm và chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm (2011 – 2020), WBi sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt tập trung vào 3 khâu đột phá lớn là hoàn thiện thể chế kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng một cách căn bản nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến cuối tháng 2/2010, WB đã tài trợ 93 dự án và chương trình cho Việt Nam với tổng số vốn cam kết đạt gần 10,4 tỉ USD. Tổng số vốn giải ngân tính đến tháng 2/2010 đạt hơn 6,7 tỉ USD, chiếm khoảng gần 65% tổng số vốn cam kết.

 Nguồn www.chinhphu.vn