Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong Tháng An toàn giao thông năm 2011

Phỏng vấn đồng chí Trương Bình Hanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh.

- Phóng viên: Xin đồng chí cho biết tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh, đâu là nguyên nhân chính ?

- Đồng chí Trương Bình Hanh: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ta xảy ra 76 vụ TNGT, làm chết 89 người, bị thương 97 người. Tình hình TNGT diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Qua điều tra, phân tích, các nguyên nhân gây ra các vụ TNGT, đó là : Do người điều khiển phư­ơng tiện vi phạm tốc độ; điều khiển ph­ương tiện đi không đúng phần đ­ường; điều khiển ph­ương tiện thiếu chú ý quan sát; điều khiển ph­ương tiện tránh, vượt sai quy định;… Đặc biệt, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện sử dụng rư­ợu, bia quá nồng độ nhưng vẫn tham gia giao thông. Đây đang là thực trạng đáng báo động hiện nay.

- Phóng viên: Như vậy, để thực hiện có hiệu quả chủ đề tháng ATGT năm nay, tỉnh ta triển khai những giải pháp trọng tâm nào?

- Đồng chí Trương Bình Hanh: Theo hướng dẫn của Uỷ ban ATGT Quốc gia và điều kiện thực tế trong tỉnh, UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 3381/KH-UBND về hoạt động Tháng ATGT năm 2011, với chủ đề trọng tâm là “Phòng, chống uống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông” nhằm mục tiêu từng bước nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về hiểm họa của việc lạm dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông; ý thức chấp hành quy định pháp luật của người tham gia giao thông; nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp trong hoạt động tuyên truyền và kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông; phấn đấu giảm hành vi vi phạm liên quan đến sử dụng rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông và giảm TNGT.

Trong tháng ATGT, tỉnh ta phấn đấu giảm cả 3 mặt về số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương so với tháng 8, và cùng kỳ năm trước. Để đạt được mục tiêu trên, trong tháng ATGT và thời gian tiếp theo, tỉnh ta sẽ triển khai một số giải pháp trọng tâm: Mở đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định của pháp luật về nồng độ cồn, mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn, các nguy cơ gây tai nạn và hậu quả TNGT do lái xe uống rượu, bia; hướng dẫn cho người đã sử dụng rượu, bia cách ứng xử chuẩn mực, an toàn, đúng pháp luật đối với việc tham gia giao thông qua nhiều hình thức như truyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; giáo dục trong nhà trường; thông qua kênh đoàn thể, cơ quan, tổ tự quản, hội thảo, tọa đàm, triển lãm ảnh, chiếu phim, pa-nô, áp-phích, tờ rơi…

Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, trong đó tập trung xử lý các vi phạm quy định về sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền quy định; phối hợp với các lực lượng cảnh sát cơ động, hình sự,… tăng cường công tác tuần tra, giải quyết tình trạng thanh-thiếu niên tụ tập, càn quấy gây mất trật tự; phối hợp cùng công an các địa phương thực hiện phương án chống đua xe trái phép vào các ngày lễ, cuối tuần. Tăng cường lực lượng phối hợp với công an huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát tuần lưu khép kín địa bàn; chú trọng các địa bàn phức tạp, tuyến đường trọng điểm.

Đặc biệt, lực lượng CSGT huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là các hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông.

Tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông, chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng để ứng cứu giao thông khi cần thiết; bố trí lực lượng ứng cứu cầu, đường, nhanh chóng tổ chức khôi phục ngay khi xảy ra sự cố, không để gián đoạn giao thông kéo dài, đảm bảo giao thông được an toàn, thông suốt; khẩn trương rà soát để điều chỉnh, bổ sung các biển báo hiệu đường bộ, đường thuỷ nội địa; nhanh chóng xử lý, khắc phục các “điểm đen” đã được xác định. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo ATGT khi thi công công trình trên đường khai thác.

- Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí.