Chủ động chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, khó. Để kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã và đang tập trung làm tốt công tác chuẩn bị.

Theo đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở GD&ĐT, năm 2025 là năm đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, khó, nhằm đánh giá năng lực thực sự đối với học sinh (HS), bao gồm các nhóm năng lực đặc thù môn học và các nhóm năng lực ứng dụng theo đặc thù từng môn học. Yêu cầu trong đổi mới cách dạy, cách học, cách kiểm tra đánh giá phù hợp với cấu trúc đề thi là rất cấp bách đối với các trường THPT hiện nay.

Cán bộ, giáo viên dạy môn Vật lý lớp 12 toàn tỉnh tham gia hội thảo hướng dẫn dạy học,
kiểm tra đánh giá, ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT năm học 2024-2025.

Để tìm các giải pháp phù hợp cải thiện chất lượng dạy học, kiểm tra đánh giá định kỳ, ôn tập cho HS đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và những năm tiếp theo, từ ngày 2 đến 7/12/2024, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thảo 12 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Sau hội thảo từng môn học, ngày 16/12/2024, Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức hội thảo toàn ngành để các trường chia sẻ các giải pháp đã và đang thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, thống nhất các giải pháp phù hợp đưa vào thực hiện ngay sau khi kết thúc hội thảo nhằm cải thiện chất lượng dạy học, kiểm tra đánh giá định kỳ, ôn tập cho HS để đáp ứng các yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và những thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Quân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chia sẻ: Năm học 2024-2025, toàn trường có 621 HS lớp 12 học tập tại 14 lớp. Nhà trường đã thông tin đến HS và phụ huynh phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025; tổ chức cho HS đăng ký dự kiến 2 môn thi tự chọn. Bên cạnh thuận lợi, khó khăn của trường trong tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, ôn tập nhằm đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là cấu trúc đề thi mới, các tổ (nhóm) chuyên môn tập trung nhiều thời gian biên soạn câu hỏi; HS thay đổi cách học để phù hợp cấu trúc mới. Việc lựa chọn môn thi của HS rộng hơn, vì vậy tổ chức nhiều lớp ôn thi nhỏ lẻ hơn. Đặc biệt, giáo viên môn Tin học, Công nghệ chưa từng dạy ôn thi tốt nghiệp THPT nên cũng lúng túng khi ôn tập.

Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Trãi trong giờ thực hành môn tin học. Ảnh: Văn Nỷ

Để đáp ứng yêu cầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhà trường tập trung thực hiện các giải pháp: Tư vấn, định hướng cho HS lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực, nguyện vọng ngay từ đầu năm học, cấp học; tổ chức biên chế lớp ôn tập theo môn thi HS lựa chọn phù hợp với năng lực, nguyện vọng của HS; xây dựng kế hoạch và đề cương ôn tập bám sát cấu trúc đề thi minh họa, đề thi thử của Bộ GD&ĐT, giúp HS học tập nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo hướng đánh giá năng lực HS trên tinh thần phân hóa, bám sát đối tượng; tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, góp ý rút kinh nghiệm kịp thời cho giáo viên, nắm bắt tình hình học tập của HS; xây dựng các đề thi dựa trên cấu trúc đề thi minh họa, đề thi thử của Bộ GD&ĐT; tổ chức thi thử giúp HS làm quen với các dạng bài thi...

Để đáp ứng các yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và những thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã đề nghị các trường THPT kiểm soát chặt chẽ nội dung dạy học theo hướng phát triển năng lực HS; thay đổi cách viết câu hỏi kiểm tra để đáp ứng yêu cầu đánh giá đúng các nhóm năng lực của từng môn học; làm tốt công tác truyền thông về kỳ thi tốt nghiệp THPT đến toàn bộ HS lớp 12, cha mẹ HS và chính quyền địa phương. Các trường THPT (chưa thực hiện khảo sát HS) cần thực hiện ngay việc khảo việc lựa chọn môn thi của HS. Sau khi có kết quả khảo sát, tất cả giáo viên bộ môn có HS lựa chọn môn thi của mình cần rà soát toàn bộ năng lực học tập của HS với môn học đã lựa chọn, nếu HS không thực sự có năng lực môn học đã chọn cần tư vấn lựa chọn lại cho phù hợp.

Trong quá trình thực hiện, các trường cần bố trí, sắp xếp ôn tập cho HS phù hợp, kiểm tra đánh giá học kỳ II linh hoạt, phù hợp với các môn đã lựa chọn; không làm nặng thêm nội dung kiểm tra đánh giá đối với nhóm HS có nguy cơ hỏng TN. Trong trường hợp môn học mà HS lựa chọn quá ít, phối hợp với cụm trường để tổ chức ôn tập cho HS; nếu HS có năng lực tự học, giáo viên bộ môn hỗ trợ thêm tài liệu và giải đáp online. Trường, cụm trường tổ chức thi thử cho HS lần cuối trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ít nhất 1 tháng và phân tích kết quả chi tiết, từ đó tăng tốc ôn tập trong 4 tuần cuối; bố trí giáo viên chủ nhiệm và dạy lớp 12 là những giáo viên giỏi chuyên môn, nhiệt tình, có năng lực tư vấn cho HS, phụ huynh và có phương pháp quản lý lớp tốt; tổ chức các diễn đàn, tạo điều kiện cho HS đề xuất các nhu cầu và mong muốn của mình đối với nhà trường, giáo viên bộ môn; thường xuyên kiểm tra, theo dõi, bám sát và kịp thời điều chỉnh giải pháp nếu không phù hợp... để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.